Chuyên gia cảnh báo đáng sợ về tổn thất của Mỹ, Trung Quốc, thế giới

Tuấn Anh (Theo Sputnik) Thứ bảy, ngày 01/06/2019 17:00 PM (GMT+7)
Thiệt hại của nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc cũng như phần còn lại của thế giới có thể tăng lên nhiều lần nếu căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc tiếp tục leo thang, thành viên của Hội đồng Chính sách đối ngoại và Quốc phòng của Liên bang Nga ông Alexander Losev nói với Sputnik.
Bình luận 0

img

"Tổn thất cho cả Trung Quốc, Mỹ và phần còn lại của thế giới, sẽ tăng lên nhiều lần nếu xung đột thương mại phát triển thành cuộc chiến kinh tế. Ví dụ, nếu Trung Quốc trả đũa việc người Mỹ và đồng minh kêu gọi tẩy chay Huawei bằng việc ngừng sản xuất các sản phẩm của những gã khổng lồ công nghệ thông tin Mỹ trên lãnh thổ Trung Quốc, chuỗi sản xuất toàn cầu bắt đầu bị phá vỡ, nhiều người sẽ phải chịu mất mát nặng nề",  ông Losev cảnh báo.

Nếu cuộc đối đầu từ lĩnh vực công nghệ CNTT chuyển sang nhiều lĩnh vực khác, rủi ro khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ gia tăng đáng kể. Những thiệt hại mà thế giới phải gánh chịu từ cuộc khủng hoảng năm 2008 ước tính vào khoảng 3 nghìn tỷ đô. Kể từ đó, nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng 27% và thiệt hại theo đó sẽ tăng lên", nguồn tin của cơ quan này cho biết.

Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung nổ ra từ tháng 7/2018 với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc, cáo buộc nước này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có các hoạt động thương mại không công bằng. Qua nhiều vòng, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và Trung Quốc trả đũa với 110 tỷ USD.

Đầu tháng 5/2019, sau một thời gian hai bên "đình chiến" và đi đến đàm phán, Mỹ đột ngột nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh đã thay đổi các cam kết. Sau đó, Trung Quốc cũng trả đũa bằng việc nâng thuế với phần lớn trong nhóm 60 tỷ USD hàng Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái. Căng thẳng hiện tiếp tục lên cao khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách "đen", cấm mua các bộ phận và linh kiện từ Mỹ.

Hôm nay, thuế nhập khẩu với hàng nghìn hàng hóa Mỹ vào Trung Quốc, trị giá gần 60 tỷ USD đã được nâng lên. Kế hoạch này được thông báo từ ngày 13/5, nhằm trả đũa việc Mỹ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc hồi đầu tháng. Thuế trả đũa có 4 mức, áp dụng với số sản phẩm của Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái. Theo đó, khoảng 2.500 hàng hóa bị nâng thuế từ 10% lên 25%. Hơn 1.000 sản phẩm nâng từ 10% lên 20%. 974 sản phẩm nâng từ 5% lên 10%. Gần 600 sản phẩm khác được giữ nguyên mức thuế hiện tại là 5%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem