Chuyên gia: Kim Jong-un thăm Trung Quốc đơn giản vì Bắc Kinh yêu cầu

Phương Đăng (theo Express) Thứ năm, ngày 29/03/2018 09:25 AM (GMT+7)
Bình luận trên báo Anh Expresss, Gordon Chang, chuyên gia về Triều Tiên chia sẻ quan điểm rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un trên thực tế dự định thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Hàn Quốc. Còn chuyến thăm Trung Quốc là ngoài dự kiến, do phía Bắc Kinh yêu cầu.
Bình luận 0

img

Chuyên gia Triều Tiên Gordon Chang (ảnh trái, dưới) cho rằng, ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh là vì Trung Quốc yêu cầu trong khi đó, áp lực của Tổng thống Trump là đòn bẩy trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim.

"Tôi nghĩ lý do ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh là vì Bắc Kinh yêu cầu ông ấy đến. Các bạn phải nhớ rằng, ông Kim dự định thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Hàn Quốc, đi về phía nam của đường phân chia biên giới quân sự ở khu phi quân sự tới Nhà Hòa Bình (Peace House) ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) ở phía bên Hàn Quốc. Và chuyến công du nước ngoài thứ 2 của ông Kim là để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người Trung Quốc nhận ra họ đang bị gạt ra ngoài lề và những gì họ nói với ông Kim là hãy đến Bắc Kinh", ông Chang nhận định.

Ông Chang cũng nói với Fox Business rằng, áp lực của Tổng thống Donald Trump là đòn bẩy trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un. Kể từ khi lên cầm quyền,  ông Trump đã ra sức gây áp lực quốc tế lên Triều Tiên với những lệnh trừng phạt khắc nghiệt chưa từng có để ép Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Dường như nỗ lực của ông Trump đã có hiệu quả khi ông Kim Jong-un lên tiếng đề nghị đối thoại và tuyên bố sẵn sàng ngừng chương trình hạt nhân - điều mà trước đây Bình Nhưỡng luôn kiên quyết từ chối.

Theo ông Chang, diễn biến trên bán đảo Triều Tiên xảy ra đồng thời với các tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Người Trung Quốc đã nghe nhiều vị Tổng thống Mỹ đe dọa tiến hành các hành động thương mại, nhưng không có ai thực sự bắt tay vào hành động. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hiện đang tiến hành các biện pháp thương mại nhắm vào Trung Quốc, và điều đó có thể khiến Bắc Kinh bối rối. Cả chính quyền Kim Jong-un lẫn chính quyền Trump đều đang đẩy Bắc Kinh vào thế khó.   

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thăm Trung Quốc không chính thức trong 3 ngày (25.3-28.3). Trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Kim đã nhắc lại "cam kết phi hạt nhân hóa" trên bán đảo Triều Tiên. Ông Kim Jong-un cũng xác nhận rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem