Cô gái dũng cảm nhất thế giới giành Giải Nobel Hòa bình 2014

Đức Hoàng Thứ bảy, ngày 11/10/2014 08:46 AM (GMT+7)
Ủy ban Giải Nobel Na Uy ngày 10.10 tuyên bố, chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình năm 2014 đã thuộc về nữ sinh người Pakistan và một nhà hoạt động vì quyền trẻ em người Ấn Độ.
Bình luận 0

Ủy ban trên cho biết đồng chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình năm nay là nữ sinh 17 tuổi người Pakistan Malala Yousafzai, người bị Taliban bắn vào đầu 2 năm trước vì ủng hộ quyền được đi học của các bé gái, và ông Kailash Satyarthi nhà hoạt động Ấn Độ ủng hộ quyền trẻ em.

Hai người này trở thành chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình năm 2014 vì “đã đấu tranh chống lại hành động đàn áp nhằm vào trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như ủng hộ quyền được giáo dục của họ”. Nobel Hòa bình luôn là giải thưởng gây nhiều tranh cãi và có nhiều ngạc nhiên nhất trong mùa giải Nobel. Malala Yousafzai đã trở thành người trẻ tuổi nhất giành được Giải Nobel Hòa bình.

Malala Yousafzai trở thành nhân vật nổi tiếng toàn thế giới cách đây 2 năm khi cô bị phiến quân Taliban bắn vào đầu khi đấu tranh cho quyền được đi học của các trẻ em gái. Sau khi bị Taliban bắn vào tháng 10.2012, Malala được đưa tới Anh và điều trị ở Birmingham. Malala nhận được tin đoạt Giải Nobel Hòa bình khi đang trong giờ học ở thành phố Birmingham.

Khi mới 11 tuổi, Malala Yousafzai đã trở thành một nhà hoạt động thúc đẩy quyền được đi học, quyền tự do và quyền tự quyết của phụ nữ tại SwatValley ở Pakistan, nơi Taliban cấm phụ nữ đi học. Cũng vào năm này, em được mọi người chú ý khi viết nhật ký về cuộc sống của mình dưới sự kiểm soát của phe Taliban, đặc biệt là sự cấm cửa đến trường đối với những bé gái. Với những bài viết của mình, Malala đã vạch ra cho mọi người thấy những đau khổ mà bọn phiến quân Taliban gây ra cho người dân. Cũng chính vì vạch tội Taliban, tháng 10.2012, Malala bị một tay súng bắn thẳng vào đầu, làm viên đạn xuyên vào mắt trái và vỡ hộp sọ. Vụ tấn công vào một nữ sinh lên tiếng vì quyền được học hành của trẻ em gái đã gây chấn động ở Pakistan và toàn thế giới. Malala may mắn được cứu sống và trở thành “biểu tượng” cho cuộc đấu tranh đòi quyền đi học của bé gái. Người cùng nhận được giải thưởng danh giá như Malala là nam luật sư 60 tuổi Kailash Satyarthi được vinh danh nhờ đứng đầu nhiều cuộc biểu tình, tuần hành hòa bình chống lại việc khai thác lao động trẻ em.

Cũng như các Giải Nobel khác do Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển công bố, Giải Nobel Hòa bình của Uỷ ban Nobel Na Uy cũng có số tiền thưởng tương đương 1,1 triệu USD. Lễ trao Giải Nobel Hòa bình sẽ tổ chức tại thủ đô Oslo vào ngày 10.12 tới, đúng vào ngày mất của nhà sáng lập Giải Nobel Anfred Nobel.

  Năm ngoái, Giải Nobel Hòa bình được trao cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), đóng trụ sở ở Hà Lan, với mong muốn đóng góp vào nỗ lực cấm phổ biến vũ khí hóa học toàn thế giới.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem