Covid-19: Một đám tang, một bữa tiệc sinh nhật và một loạt cái chết ở Mỹ

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 10/04/2020 06:30 AM (GMT+7)
Vào cuối tháng 2, khi người Mỹ tự cho rằng họ không cần bận tâm đến virus corona, một người Chicago có các triệu chứng hô hấp nhẹ đã đến viếng một đám tang, tổ chức tiệc sinh nhật để rồi sau đó lây bệnh cho hàng chục người, trong đó có ít nhất 3 người đã thiệt mạng.
Bình luận 0

img

Theo Medicalxpress, người đàn ông Chicago không hề biết mình đã mắc bệnh Covid-19 nên đã đến viếng 1 đám tang và tiếp xúc với nhiều người. 3 ngày sau, ông tổ chức tiệc sinh nhật cùng 9 người thân trong gia đình. 

Bệnh nhân "siêu lây lan" này sau đó truyền bệnh cho 15 người khác, 3 người trong số họ đã chết, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết. 7 người thân của bệnh nhân siêu lây lan đã phát tác các triệu chứng của Covid-19 vào 3 đến 7 ngày sau bữa tiệc sinh nhật. 

Hai người trong số họ phải nhập viện và phải thở máy, sau đó cả hai đều chết. Những người bị lây nhiễm virus từ bệnh nhân "siêu lây lan" sau đó tiếp tục truyền virus cho người thân khác của họ - những người vốn không tham gia bữa tiệc sinh nhật đáng sợ trên.

Theo CDC, độ tuổi các bệnh nhân trong trường hợp này là từ 5-86 tuổi.

Câu chuyện nhấn mạnh mức độ lây nhiễm nhanh chóng mặt của virus corona trong khi các nhà khoa học vẫn đang ra sức tìm hiểu thêm về cách virus corona truyền bệnh.

Ngay từ đầu trong đại dịch, người ta đã nói rằng Covid-19 dễ lây lan hơn cúm và bệnh sởi. Các giọt hô hấp do người bệnh ho hoặc hắt hơi rơi trực tiếp vào người khỏe mạnh hoặc họ chạm vào bề mặt nào đó có chứa virus nhưng giờ đây nhiều nhà khoa học cho rằng, chỉ cần người nhiễm bệnh thở và nói là đủ để truyền virus cho người khác.

Bang Illinois, trong đó Chicago là thành phố lớn nhất đã không ban hành lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus corona gây bệnh Covid-19 cho đến nhiều tuần sau đó vào ngày 21/3, khi căn bệnh này đã bùng phát.

Trường hợp của bệnh nhân "siêu lây lan" nói trên là một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của việc tuân thủ các khuyến cáo giãn cách xã hội và các lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, CDC nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem