Cuốn sổ của nghi phạm đánh bom New York hé lộ bí mật rùng rợn

Thanh Hảo/Vietnamnet Thứ năm, ngày 22/09/2016 11:10 AM (GMT+7)
Kẻ tình nghi đặt một loạt bom ở New York và New Jersey có một sổ tay chứa những chi tiết ớn lạnh về tư tưởng Hồi giáo cực đoan.
Bình luận 0

Theo hãng tin ABC News, cuốn sổ nhắc đến Abu Mohammad al-Adnani, phát ngôn viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), cho đến khi y thiệt mạng hồi tháng 8.

Ngoài ra còn có lời ca ngợi dành cho Anwar al-Awlaki, một nhà thuyết giáo chuyên tuyển quân cho mạng lưới al-Qaeda, trùm khủng bố Osama bin Laden và Nidal Hasan, kẻ đã giết chết 13 người trong vụ xả súng năm 2009 nhằm vào Ft. Hood, Texas.

img

Ahmad Khan Rahami. (Ảnh: Văn phòng Công tố viên Hạt Union)

Cảnh sát ở Linden, New Jersey, đã bắt được Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi, sau vụ đọ súng ngày 19.9.

Đối tượng bị nghi liên quan đến 3 sự kiện cuối tuần trước - một vụ đánh bom dọc con đường diễn ra cuộc chạy đua từ thiện ở New Jersey, vụ đánh bom đêm ngày 17/9 ở New York làm 29 người bị thương và đặt nhiều thiết bị nổ ở Elizabeth, New Jersey, hôm sau đó.

Các công tố viên đã đưa ra nhiều tội danh chống lại Rahami, liên quan đến các vụ đánh bom. Nhà chức trách cáo buộc hắn đã dành nhiều tháng trời để vạch kế hoạch tấn công.

Rahami chỉ trích các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, đồng thời viết trong sổ tay về việc "giết chết những kufffar" (tức những kẻ vô đạo).

"Các người (Chính phủ Mỹ) vẫn tiếp tục... cuộc tàn sát chống lại thánh chiến binh ở Afghanistan, Iraq, Sham [Syria], Palestine" - trích đoạn cuốn sổ mà các nhà chức trách thu giữ được.

Theo hồ sơ hình sự chống lại Rahami, hắn còn viết về nỗi lo sẽ bị bắt giữ: "FBI và Bộ An ninh Nội địa... đang truy lùng mình".

"Trong tim, mình cầu nguyện Đấng Allah thông minh vô cùng. Xin đừng đưa thánh chiến binh đi. Con cầu xin đó".

img

Ảnh: Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ

Rahami thậm chí ngụ ý hắn có thể sẽ chết khi thực hiện các vụ tấn công.

Rahami dường như còn nhắc đến một cuộc đua khi viết: "Trên đường phố, họ định chạy một dặm". Hắn cũng nhắc đến những quả bom ống và bom nồi áp suất - cả hai loại đã được cảnh sát tìm ra tại New York và New Jersey.

Cuối cuốn sổ, Rahami viết: ""Inshallah [Theo ước nguyện của Chúa], âm thanh của những quả bom sẽ vang lên trên đường phố. Những tiếng súng bắn vào bọn cảnh sát các người. Cái chết dành cho sự áp bức của các người".

Hiện chưa rõ Rahami đã chính thức cam kết trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi hay chưa.

Nhà chức trách Mỹ chưa công bố mối liên hệ giữa Rahami và các nhóm khủng bố toàn cầu. Có thể vụ đánh bom chỉ là bởi bị truyền cảm hứng chứ không phải được chỉ đạo trực tiếp từ IS hoặc al-Qaeda.

Rahami đã tới Pakistan nhiều năm trước vụ đánh bom. Cha anh ta trước đó từng bày tỏ lo ngại với các nhà chức trách về khả năng con ông liên quan đến khủng bố.

Thanh Hảo

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem