Cựu binh chiến tranh Việt Nam sắp làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Chủ nhật, ngày 06/01/2013 06:38 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ đề cử Chuck Hagel, cựu thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa và từng bị thương trong chiến tranh Việt Nam, trở thành ông chủ Lầu Năm Góc trong tuần tới.
Bình luận 0

Các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Obama chưa chính thức chỉ định chức vụ này đối với ông Hagel nhưng các nguồn tin thân cận khác nói các thủ tục đang được chuẩn bị và sẽ được công bố vào ngày 7.1, CNN cho hay.

img
Chuck Hagel, cựu binh Việt Nam, sắp được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: AP

Với việc chỉ định một thành viên đảng Cộng hòa làm Bộ trưởng Quốc phòng, ông Obama mong muốn nhiệm kỳ thứ hai của mình có sự hợp tác của hai đảng, trong bối cảnh Nhà Trắng đang cho quân dần rút khỏi Afghanistan và lên kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng sâu rộng hơn.

Tuy nhiên, sự lựa chọn của ông Obama cũng cũng gặp phải khó khăn bởi những người phản đối Hagel trong vấn đề lập trường của Washington với Israel và Iran. Những người này tổ chức biểu tình công khai phản đối việc đề cử ông Hagel, chỉ trích rằng ông Hagel từng kêu gọi Israel hòa giải với Palestine và quan điểm của Hagel trong vấn đề trừng phạt nhằm vào Iran.

Ông Hagel, 66 tuổi, hiện là chủ tịch Ban Cố vấn Tình báo cho Tổng thống Mỹ. Trước đó, ông là thượng nghị sĩ bang Nebraska từ năm 1997 đến 2009. Hagel là cựu binh và từng bị thương trong chiến tranh ở Việt Nam.

Tại Thượng viện, ban đầu ông Hagel bỏ phiếu ủng hộ chính quyền của tổng thống George W. Bush trong cuộc chiến tranh tại Afghanistan và Iraq nhưng sau đó quay lại chỉ trích gay gắt cả hai cuộc chiến tranh, khiến những thành viên đảng Cộng hòa không hài lòng, nhưng việc này nhận được sự ủng hộ của các thành viên đảng Dân chủ.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem