Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị bắt giam, đối mặt 13 cáo buộc hình sự

Đình Dương (tổng hợp) Thứ sáu, ngày 31/03/2017 07:54 AM (GMT+7)
Sáng 31.3, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra về bê bối chính trị gây chấn động nước này khiến bà bị phế truất.
Bình luận 0

img

Bà Park Geun-hye.

Sau buổi thẩm vấn kéo dài hôm 30.3, Tòa án quận trung tâm Seoul đã phê chuẩn lệnh bắt giữ bà Park với một loạt cáo buộc như hối lộ, lạm quyền và tiết lộ bí mật của chính phủ. Bà Park Geun-hye bị phế truất chức tổng thống theo quyết định của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10.3 vừa qua. Cựu lãnh đạo này bị cho là đã để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi bằng cách sử dụng ảnh hưởng dựa trên các mối quan hệ với tổng thống.

Bà Park từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên khi rời khỏi tòa vào lúc 19 giờ 30 (tức 17 giờ 30 theo giờ Việt Nam) ngày 30.3 và cũng giữ im lặng khi đến tòa vào sáng cùng ngày.

Cựu tổng thống được đưa đến trại giam gần thủ đô Seoul và có thể bị tạm giam tối đa 20 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Cảnh sát thắt chặt an ninh khu vực quanh tòa án, điều động khoảng 2.000 nhân viên do những người ủng hộ và phản đối bà tiến hành các cuộc tuần hành.

Hiện bà Park đối mặt với 13 cáo buộc hình sự, trong đó có tham nhũng, lạm quyền, ép buộc hối lộ, tiết lộ bí mật của chính phủ... Nhóm công tố đặc biệt đã gửi đề nghị lên Tòa án quận trung tâm Seoul sáng 27.3 xin lệnh bắt giữ bà, viện dẫn tính chất nghiêm trọng của các tội danh và khả năng tiêu hủy chứng cứ. Như vậy với động thái trên, bà Park Geun-hye là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt giữ với các cáo buộc hình sự, sau hai ông Roh Tae-woo  và Chun Doo-hwan.

Đây là kết cục bi thảm cho sự nghiệp chính trị của bà Park Geun-hye, người lên nắm quyền 4 năm trước với cam kết về một nhiệm kỳ tổng thống làm việc theo nguyên tắc, đáng tin cậy và không tham nhũng.

Theo hãng thông tấn Yonhap, các chính đảng ở Hàn Quốc đã có những phản ứng khác nhau về việc cựu Tổng thống Park Geun-hye bị bắt giữ. Đảng Hàn Quốc Tự do của bà Park đã ra một thông cáo cho rằng vụ bắt giữ là “thực sự đáng tiếc”, đồng thời bày tỏ hy vọng phần “lịch sử đau thương” như vậy sẽ không lặp lại. 

Trong khi đó, đảng Dân chủ đối lập chính tuyên bố quyết định của tòa án là một “kết quả tất yếu” dựa trên tính nghiêm minh của luật pháp và nguyên tắc. Một người phát ngôn của ứng cử viên tổng thống Moon Jae-in thuộc đảng này ca ngợi quyết định bắt giữ bà Park là “bước đi đầu tiên trong việc xây dựng lại nước Hàn Quốc”. 

Đảng Bareun, vốn tách ra từ đảng Hàn Quốc Tự do, tuyên bố họ tôn trọng quyết định của tòa nhưng đặt câu hỏi việc bắt giữ bà Park có thực sự cần thiết hay không khi mà Hàn Quốc cần phải hàn gắn sự chia rẽ do vụ bê bối gây ra. 

Về phần mình, đảng Nhân dân hoan nghênh việc bắt giữ và kêu gọi sửa đổi lại hệ thống chính phủ vốn vẫn tập trung rất nhiều quyền lực vào tay tổng thống nhằm ngăn chặn sự tái diễn của các vụ bê bối như vậy

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem