Đại chiến Syria: Lực lượng Mỹ hậu thuẫn tiêu diệt 900 tay súng IS

Đăng Nguyễn - Daily Mail Thứ bảy, ngày 15/12/2018 14:55 PM (GMT+7)
Hajin ở phía đông sông Euphrates là ngôi làng lớn nhất do khủng bố IS kiểm soát, trước khi 17.000 tay súng thân Mỹ mở chiến dịch quân sự tái chiếm ngôi làng này.
Bình luận 0

img

Tư lệnh SDF, Mazloum Kobani, nói vẫn còn 5.000 tay súng IS quyết chiến đấu đến chết.

Theo Daily Mail, lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn mới đây đã chiếm ngôi làng Hajin, sau hơn 3 tháng giao tranh khốc liệt.

Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh (SOHR) nói 900 tay súng IS và 500 chiến binh SDF đã chết trong trận chiến này. 320 dân thường cũng bỏ mạng, nhiều người là nạn nhân của các đợt không kích do Mỹ tiến hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán phiến quân Hồi giáo IS sớm muộn sẽ bị đánh bại hoàn toàn trong vòng một tháng.

“Chúng ta đã tiến một bước dài với IS”, ông Trump nói. “Còn một số ít bọn chúng ở những khu vực cuối cùng. Trong vòng 30 ngày, IS sẽ biến mất hoàn toàn”.

Chiến dịch giải phóng Hajin bị đình trệ vì Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ mở cuộc tấn công vào người Kurd ở phía bắc Syria, khiến tình hình trở nên phức tạp.

“IS sớm muộn cũng sẽ sụp đổ hoàn toàn”, Bruce Hoffman, chuyên gia về khủng bố tại Đại học Geogretown ở Washington, Mỹ nói.

img

IS chỉ còn kiểm soát một khu vực nhỏ hoang mạc ở Syria.

Ngoài Hajin, một nhóm nhỏ phiến quân IS hiện còn hoạt động ở khu vực sa mạc Badia, mặt trận này do Nga và quân đội chính phủ Syria kiểm soát.

Theo tư lệnh SDF, Mazloum Kobani, hiện còn khoảng 5.000 tay súng IS cố thủ ở khu vực hoang mạc, sẵn sàng chiến đấu đến chết. Con số này bao gồm 2.000 tay súng nước ngoài, chủ yếu là người Ả Rập và châu Âu cùng gia đình.

Kobani nói có khả năng thủ lĩnh tối cao IS, Abu Bakr al-Baghdadi đang trú ẩn ở phía đông Syria, nhưng không chắc là ở đâu.

Trong một diễn biến liên quan, IS đã nhận trách nhiệm về vụ xả súng khiến 3 người chết và hàng chục người bị thương ở thành phố Strasbourg, Pháp. Nghi phạm gây ra vụ xả súng đã bị cảnh sát Pháp truy lùng và bắn chết.

Nô lệ tình dục có con với khủng bố IS đối mặt quyết định khó khăn

Những người phụ nữ Yazidi có con là kết quả của việc trở thành nô lệ tình dục của khủng bố IS, đối mặt với khó...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem