Đại chiến Syria: Mỹ sẽ không để lại “khoảng trống” ở Đông Bắc

Thanh Lan Thứ sáu, ngày 22/02/2019 10:00 AM (GMT+7)
Quan chức Syria cho rằng, Mỹ có khả năng vẫn nắm quyền kiểm soát các khu vực tập trung đông người Kurd ở Đông Bắc Syria.
Bình luận 0

img

Các tay súng thuộc đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) phía Đông Bắc Syria. (ẢNH: Reuters)

“Mỹ có khả năng nắm quyền kiểm soát các khu vực tập trung đông người Kurd ở Đông Bắc Syria bằng cách duy trì quân đội của mình tại những khu vực người Kurd ở nước láng giềng Iraq, và bảo lưu quyền can thiệp nếu cần” – Badran Jiakurd, Cố vấn Chính quyền tự trị Bắc và Đông Syria (NES), một khu vực tự trị trên thực tế, phát biểu với hãng tin Sputnik.

Chính quyền Mỹ dường như đã hiểu những hậu quả của việc rút toàn bộ lực lượng khỏi khu vực này. Trên cơ sở đó, chúng tôi tin rằng việc rút quân sẽ mất nhiều thời gian và có thể có sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực người Kurd tại Iraq, gần biên giới miền Bắc Syria. Sự hiện diện này có thể là chiến lược cho phép không quân Mỹ can thiệp khi cần thiết, để NES sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ.Theo đánh giá của chúng tôi, chúng tôi nghĩ rằng có một kế hoạch theo hướng này” – ông Jiakurd nói.

Theo quan chức này, sau khi dành được chiến thắng hoàn toàn  tại căn cứ cuối cùng của tổ chức khủng bố Hồi giáo IS ở Deir ez-Zor, Syria, các chiến lược, mục tiêu và các khu vực triển khai quân sự sẽ được công bố rõ ràng hơn.

Ông lưu ý rằng người Kurd không ủng hộ việc rút quân vì một động thái bất ngờ như vậy sẽ tạo ra khoảng trống quyền lực và tạo cơ hội để những kẻ khủng bố đổ xô vào khu vực này.

“Một cuộc rút quân đột ngột và không có kế hoạch của Mỹ khỏi miền Bắc và miền Đông Syria (NES) sẽ tạo ra một khoảng trống, điều này sẽ khuyến khích nhiều bên xâm chiếm các khu vực của chúng tôi, như Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm khủng bố liên kết. Điều này sẽ tạo ra cơ hội cho các nhóm khủng bố hồi sinh và củng cố lại quyền lực” – ông Jiakurd nhấn mạnh.

Kể từ khi Mỹ tuyên bố ý định rút quân khỏi Syria, đã có những lo ngại của người Kurd - lực lượng chính chống lại IS ở Syria – cũng như một phần của liên minh do Mỹ đứng đầu, rằng Washington sẽ ngừng bảo vệ các đồng minh của họ và để mặc họ trong sự thương hại của Thổ Nhĩ Kỳ - một quốc gia luôn cố gắng phát động cuộc tấn công vào lực lượng người Kurd.

Vào tháng 12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến thắng trước nhóm khủng bố IS và cho biết ông sẽ rút khoảng 2.000 lính Mỹ hiện đang được triển khai tại quốc gia Trung Đông này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem