Dân Venezuela bớt ngủ nửa tiếng để tiết kiệm điện

Đông Phong (Theo BBC) Chủ nhật, ngày 01/05/2016 09:57 AM (GMT+7)
Mỗi người dân Venezuela sẽ phải thay đổi đồng hồ sinh học, dậy sớm hơn bình thường 30 phút do đất nước này thay đổi múi giờ để tiết kiệm điện.
Bình luận 0

Theo sắc lệnh của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, kể từ ngày 1.5, múi giờ của nước này sẽ thay đổi, sớm hơn 30 phút (từ GMT-4.30 sang GMT-4) so với trước đây để đối phó với cuộc khủng hoảng điện lớn nhất từ trước đến nay.

Lý giải cho nguyên nhân thay đổi múi giờ để tiết kiệm điện, ông Jorge Arreaza, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Venezuela cho biết, sử dụng đèn chiếu sáng và điều hòa vào ban đêm đặc biệt gây tốn điện.  Bởi vậy, “điều chỉnh thời gian sớm hơn 30 phút, giúp chúng ta "tận hưởng" ban ngày nhiều hơn”, ông Arreaza giải thích.

img

Dân Venezuela phải dậy sớm 30 phút vì thay đổi múi giờ nhằm tiết kiệm điện.

Trước đó, chính phủ Venezuela đã thực thi nhiều biện pháp mạnh tay khác như cắt điện luân phiên, giảm ngày làm của công chức xuống còn 2 ngày 1 tuần và đóng cửa các trường học vào các ngày thứ Sáu.

Theo Tổng thống Maduro, nguyên nhân của cuộc khủng hoảng điện trầm trọng tại quốc gia Nam Mỹ này là từ tình trạng hạn hán nghiêm trọng kéo dài suốt nhiều tháng qua, làm cạn kiệt các hồ thủy điện, đẩy Venezuela vào mức thiếu hụt điện năng. Trong đó, mực nước tại đập thủy điện lớn nhất Venezuela, nơi cung cấp 75% lượng điện tiêu thụ của thủ đô Caracas với 3 triệu dân, đã xuống thấp chưa từng thấy.

img

Cảnh mất điện triền miên đang làm đời sống người dân Venezuela thêm khốn khổ. Hàng dài người xếp hàng lấy giấy vệ sinh ở thủ đô Caracas.

Là một quốc gia dầu mỏ nên Venezuela đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ khi giá dầu trên thị trường thế giới liên tục giảm mạnh.  Lạm phát ba con số, thiếu lương thực và thực phẩm cộng với tình trạng thiếu điện triền miên đang càng khiến người dân nước này thêm khốn đốn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem