Dắt chó đi dạo không rọ mõm: Ở Anh phạt tới 70 triệu

Quang Minh – Tổng hợp Thứ ba, ngày 18/10/2016 17:48 PM (GMT+7)
Tại các quốc gia phương Tây, dắt chó tại nơi công cộng không đúng quy định bị áp chế tài rất mạnh nhằm ngăn chặn tình huống có thể vô tình gây hại cho người khác, nhất là trẻ em.
Bình luận 0

img

Một trong những hình ảnh thường thấy ở phố đi bộ quanh Hồ Gươm dịp cuối tuần.

Mấy ngày trở lại đây, thời tiết Hà Nội bước vào mùa thu rất mát mẻ và dễ chịu. Các tuyến phố, đặc biệt là quanh Hồ Gươm xuất hiện nhiều người dắt theo chó đi dạo. Trong số này có nhiều giống chó dữ như bulldog, rottweiler hay husky.

Cảm giác tận hưởng trời thu lãng đãng của nhiều người dân, nhất là trẻ em có thể ảnh hưởng cũng vì những “hung thần” không đeo rọ mõm này. Sáng 17.10, một facebooker nổi tiếng của Việt Nam đã "gây bão" khi tung ra “đơn xin lỗi” những người dắt chó đi dạo, vì con trai anh hoảng sợ do “không phân biệt được đâu là chó dữ, đâu là chó hiền” - một cách phản ứng của anh trước sự nguy hiểm mà những chú chó không rọ mõm có thể gây ra.

Vụ việc thu hút nhiều luồng ý kiến tranh luận gay gắt quanh việc có phải tuân thủ các biện pháp phòng vệ cần thiết khi dắt chó đi dạo hay không.

img

"Đơn xin lỗi" của facebooker nổi tiếng thu hút đông đảo lượt chia sẻ và nhiều ý kiến phản biện.

Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT có quy định bắt buộc rằng chó nuôi phải được rọ mõm khi ra nơi công cộng và có người dắt. Nhìn sang các quốc gia khác, quy định nuôi, nhốt và xử phạt chó dữ rất ngặt nghèo.

Tại Anh, khi chó ra đường phải có người đi kèm, được xích cẩn thận và có rọ mõm. Nếu dắt chó dữ không rọ mõm, hình phạt có thể lên tới 2.500 bảng (khoảng 70 triệu đồng). Chủ nhân nuôi chó có thể bị phạt tiền không giới hạn và ngồi tù nửa năm (hoặc cả hai hình phạt này) nếu chó dữ bị mất kiểm soát ở nơi công cộng. Ngoài ra, chủ nuôi sẽ bị cấm nuôi chó, hoặc chó dữ gây hại sẽ bị tiêu diệt.

Nếu chó tấn công người khác, chủ nuôi bị phạt tù 5 năm và phạt tiền. Trường hợp dùng chó cố tình tấn công người khác, chủ nuôi bị kết tội “cố ý gây thương tích”. Nghiêm trọng hơn nếu chó làm chết người, chủ nuôi bị phạt tù 14 năm.

Tại bang Missouri của Mỹ, chó dữ như pitbull chỉ được xuất hiện ở nơi công cộng nếu có chủ dắt bằng xích, dây thừng. Chó không được buộc ở thân cây, cột điện, tòa nhà. Ngoài ra, chính quyền khuyến cáo rọ mõm để chó không cắn người, động vật khác. Dù vậy, việc rọ mõm là không bắt buộc, trừ trường hợp chính quyền yêu cầu với những chó tấn công người trong quá khứ.

Với trường hợp chó phá hoại tài sản, gây thương tích hay làm chết người, chủ nuôi sẽ bị phạt 100.000 USD (2,2 tỉ đồng)

img

Ở Mỹ, chủ có thể bị phạt 100.000 USD nếu chó nuôi gây thương tích hoặc chết người.

Tại bang Victoria của Australia, chủ nuôi phải thực hiện loạt biện pháp đảm bảo chó nuôi không tấn công người ở nơi công cộng. Điều đầu tiên là đảm bảo chó được gắn chip để theo dõi trong trường hợp chúng chạy rông ngoài đường. Tất cả những chó dữ từng tấn công người đều bị thiến.

Một dấu hiệu cảnh báo chó dữ nữa là vòng cổ. Theo quy định của nhà chức trách, chó dữ phải đeo vòng cổ bất kể ngày đêm và ở khoảng cách xa vẫn giúp người thường phát hiện ra chó dữ, dù là trong bóng tối.

img

Tại Anh, chủ nuôi có thể bị phạt tù 14 năm nếu chó dữ tấn công người.

Trong trường hợp chó chạy rông ngoài đường mà không được chủ nhận về, chó dữ sẽ bị bắn thuốc mê và nhốt lại. Với trường hợp chó dữ tấn công người, gây thương tích hoặc đe dọa tính mạng, chủ chó nuôi sẽ bị ngồi tù lên tới 10 năm.

Chó nuôi ra đường phải được rọ mõm và tùy mức độ nghiêm trọng của hành vi thú dữ, chủ nuôi sẽ bị phạt từ 50-200 USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem