Đây là pháo đài "bất khả xâm phạm" với virus corona

Minh Nhật (theo AP) Thứ tư, ngày 04/03/2020 13:00 PM (GMT+7)
Triều Tiên đến nay vẫn chưa chính thức xác nhận bất cứ ca nhiễm virus corona nào trong bối cảnh nước này cố gắng xây dựng hình ảnh về một pháo đài "bất khả xâm phạm" trước loại virus chết người đã lan tới hơn 70 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới.
Bình luận 0

img

Binh sĩ Triều Tiên đeo khẩu trang phòng dịch corona nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại không đeo. Ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố hôm 29/2, chụp khi ông Kim Jong-un thanh sát các hoạt động huấn luyện của quân đội Triều Tiên.

Theo AP, Triều Tiên đã tự xem họ là một pháo đài "bất khả xâm phạm" với virus corona khi họ thắt chặt biên giới và các cán bộ của ngành y tế thực thi chương trình khử trùng cũng như giám sát cực kỳ nghiêm ngặt.

Triều Tiên có chung đường biên giới dài gần 1.450 km với Trung Quốc, nơi dịch corona bắt nguồn và từ đó lan nhanh ra khắp thế giới tính đến nay vẫn chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm virus corona nào - điều khiến nhiều người, bao gồm các nhà quan sát cảm thấy "thần kỳ".

Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên liên tục củng cố hình ảnh pháo đài "bất khả xâm phạm" với virus corona của nước này tới thế giới, cũng như người dân trong nước.

Gọi cuộc chiến chống virus corona là vấn đề sống còn của quốc gia, Triều Tiên đã cấm khách du lịch nước ngoài, trì hoãn năm học, cách ly hàng trăm người nước ngoài và hàng nghìn người dân địa phương đã đi ra nước ngoài, đóng cửa gần như tất cả các tuyến giao thông xuyên biên giới với Trung Quốc, tăng cường sàng lọc tại các điểm nhập cảnh, và huy động hàng chục nghìn nhân viên y tế để theo dõi người dân và cách ly những người có triệu chứng đáng ngờ.

Các quan chức Triều Tiên đã được lệnh phải đóng chặt tất cả các kênh cũng như con đường mà virus corona có thể lây lan.

Hàng loạt các bức ảnh trên truyền thông cho thấy các bác sĩ, nhà khoa học và nhân viên y tế của Triều Tiên đều nghiêm túc đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ kín mít khi ngồi họp, lên kế hoạch bảo vệ người dân, hoặc khử trùng ở những nơi công cộng.

Bất chấp những hình ảnh trên từ Triều Tiên, một số nhà phân tích cho rằng các động thái mạnh mẽ của Bình Nhưỡng nhằm đóng cửa biên giới với Trung Quốc, đồng minh chính trị lớn nhất và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của nước này có thể cho thấy rằng virus corona đã lan vào Triều Tiên từ Trung Quốc, nơi đã có hơn 80.000 ca nhiễm bệnh. 

Jessica Lee, một chuyên gia về Đông Á tại Viện Quincy ở Washington bình luận rằng, cộng đồng quốc tế trên thực tế không biết liệu virus corona có lây lan bên trong Triều Tiên hay không do sự kiểm soát thông tin chặt chẽ, nghiêm ngặt của Bình Nhưỡng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem