Dịch Covid-19: Hàn Quốc lần đầu tiên công bố "vùng thảm họa đặc biệt"

Nguyễn Thái - Yonhap News Chủ nhật, ngày 15/03/2020 19:10 PM (GMT+7)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 15/3 tuyên bố thành phố Daegu và 3 vùng lân cận ở tỉnh Gyeongsang Bắc là các "vùng thảm họa đặc biệt", mở đường cho sự hỗ trợ của nhà nước với các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề trong dịch Covid-19.
Bình luận 0

Tờ Yonhap News hôm 15/3 đưa tin, đây là lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc chỉ định các khu vực nhất định là "vùng thảm họa đặc biệt" vì lý do không liên quan đến thiên tai. Thành phố Daegu hiện là "tâm dịch" ở Hàn Quốc với 77% tổng số ca nhiễm xuất hiện ở đây.

Tỉnh Gyeongsang Bắc cũng có 3 khu vực là "vùng thảm họa đặc biệt" đó là thành phố Gyeongsan và 2 quận Cheongdo, Bonghwa. Chính phủ Hàn Quốc trước đó cũng chỉ định thành phố Daegu, thành phố Gyeongsan và quận Cheongdo là các "vùng quản lý đặc biệt".

img

Tổng thống Moon Jae-in hôm 15/3 tuyên bố các "vùng thảm họa đặc biệt" ở Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap News

Việc tuyên bố các "vùng thảm họa đặc biệt" sẽ cho phép chính phủ Hàn Quốc dành kinh phí nhà nước để hỗ trợ 50% chi phí cần thiết để khắc phục thiệt hại.

Động thái này cũng cho phép những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhận hỗ trợ từ nhà nước về chi phí sinh kế và miễn giảm trả hóa đơn tiện ích và phí bảo hiểm y tế công cộng.

"Tuyên bố vùng thảm họa đặc biệt khẳng định cam kết của chính phủ Hàn Quốc trong việc khắc phục nhanh chóng cuộc khủng hoảng ở Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc ở cấp độ quốc gia", Thủ tướng Hàn Quốc, Chung Sye-kyun, tuyên bố trong một cuộc họp của chính phủ.

img

Nhân viên y tế khử trùng ở thành phố Daegu, tâm dịch Covid-19 ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap News

Các khu vực được chỉ định là "vùng thảm họa đặc biệt" ghi nhận hơn 80% tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc và gần 90% ca tử vong. Kinh tế các khu vực này cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19.

Thủ tướng Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ cân nhắc bổ sung "vùng thảm họa đặc biệt", tùy thuộc vào mức độ thiệt hại.

Số ca nhiễm mới ghi nhận theo ngày ở Hàn Quốc đã chậm lại trong 3 tuần liên tiếp sau khi giới chức y tế hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm của hàng trăm nghìn thành viên giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. Tuy nhiên, nguy cơ về các ổ dịch mới bùng phát vẫn hiện diện, nhất là ở thủ đô Seoul.

Hàn Quốc hôm 15/3 ghi nhận thêm 76 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 8.162 ca. Con số mới ghi nhận đánh dấu lần đầu tiên sau 23 ngày, số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc dưới mốc 100. Ngoài ra, số ca nhiễm Covid-19 tử vong trên cả nước là 75 ca. 

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem