Đô đốc Swift: Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông

Thứ tư, ngày 22/07/2015 09:19 AM (GMT+7)
Đô đốc Mỹ phớt lờ sự phản đối của Bộ Quốc phòng Trung Quốc và tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra trên Biển Đông.
Bình luận 0

Ngày 21.7, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ tuyên bố lực lượng của ông vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến tuần tra trên Biển Đông, bất chấp những lời cảnh báo, đe dọa của Trung Quốc.

Phát biểu trong chuyến thăm Nhật Bản hôm qua, ông Swift khẳng định: “Ở những nơi có tranh chấp chủ quyền, chúng tôi sẽ không nghiêng về bất cứ bên nào. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các quyền của nước Mỹ và các quốc gia khác được tự do hoạt động trong vùng biển quốc tế”.

img

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Mỹ

Đô đốc Swift tới thăm Hàn Quốc và Nhật Bản sau khi vừa đích thân ngồi trên máy bay trinh sát P-8 Poseidon tuần tra trên Biển Đông trong suốt 7 tiếng đồng hồ. Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng phản đối chuyến tuần tra này của đô đốc Swift và đòi Mỹ “đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và ổn định của khu vực”.

Là Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương đóng ở Trân Châu Cảng (Hawaii), Đô đốc Swift có trách nhiệm bảo vệ lợi ích của nước Mỹ trên một vùng biển rộng lớn từ Bờ Tây của nước này Ấn Độ, từ Vòng Bắc Cực cho tới Nam Cực.

Ông Swift tiết lộ rằng trong những lần chạm mặt hằng ngày với hải quân Trung Quốc, lực lượng của ông đã thể hiện một phong cách chuyên nghiệp, tuy nhiên chính những ý đồ bất minh của Bắc Kinh trong khu vực này mới là yếu tố gây quan ngại.

Vị đô đốc này khẳng định chuyến bay tuần tra trên Biển Đông của ông là bình thường, dù ông không tiết lộ liệu chiếc P-8 của ông có bị hải quân Trung Quốc cảnh báo và đe dọa như trong chuyến tuần tra của một chiếc P-8 hồi tháng Năm hay không. Tuy nhiên ông tuyên bố Hạm đội Thái Bình Dương vẫn sẽ tiếp tục tuần tra tại Biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trên vùng biển quốc tế theo quy định luật pháp quốc tế.

img

Trung Quốc xây đảo nhân tạo và công trình trái phép trên một bãi đá thuộc chủ quyền Việt Nam

Mới đây, Hải quân Mỹ cũng cho biết họ đã lần đầu tiên tung ra một cặp “song sát” là tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth và tàu khu trục tên lửa USS Lassen cùng thực hiện nhiệm vụ tuần tra Biển Đông. Đây là những con tàu mới và hiện đại của hải quân Mỹ được điều động đến châu Á-Thái Bình Dương nhằm thực hiện cam kết “xoay trục” của nước này.

Chuyến thăm Nhật Bản của Đô đốc Swift diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Nhật vừa thông qua gói đạo luật lần đầu tiên cho phép Lực lượng Phòng vệ của nước này được tham chiến ở nước ngoài. Gói đạo luật này là nỗ lực suốt nhiều năm qua của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tăng thêm quyền lực cho quân đội Nhật Bản.

Với việc gói đạo luật này được thông qua, giờ đây chính phủ Nhật Bản có thể dễ dàng hơn điều động lực lượng quân sự tới các điểm nóng trong khu vực, trong đó có Biển Đông. Trước đây, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản từng tuyên bố sẽ xem xét việc điều máy bay, tàu chiến phối hợp với Mỹ tuần tra trên Biển Đông.

Đô đốc Swift nhấn mạnh: “Chúng tôi đã có mối quan hệ lịch sử lâu đời với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Khi được luật hóa, gói đạo luật này sẽ tạo cơ hội cho chúng ta làm sâu sắc thêm mối quan hệ đó”.

Trí Dũng (Theo ABC)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem