“Đồ tể” Duch từ chối luật sư người Pháp

Thứ bảy, ngày 10/07/2010 09:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 9-7, tên đồ tể khét tiếng dưới thời Khơme Đỏ là Duch đã từ chối luật sư người Pháp, trước khi toà án xét xử Khmer Đỏ ra phán quyết về các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại.
Bình luận 0

“Đồ tể” Duch, tên thật là Kaing Guek Eav, đã bất ngờ đề nghị thẩm phán Toà án xét xử Khmer Đỏ tuyên trắng án và trả tự do cho ông ta trong ngày tranh tụng cuối cùng của phiên xét xử bị cáo này, đồng thời đề nghị không sử dụng luật sư biện hộ Francois Roux cho ông ta nữa với lý do là "mất lòng tin".

img
“Đồ tể” Duch, tên thật là Kaing Guek Eav.

Tuy nhiên, Duch sẽ vẫn tiếp tục được luật sư đồng bào chữa người Campuchia là Kar Savuth đại diện.

Các phiên điều trần trước xét xử với Duch mở từ tháng 3-2009, quá trình tranh biện của các luật sư và luận tội của công tố viên kết thúc vào tháng 11-2009 và từ đó đến nay là thời gian các thẩm phán xem xét đưa ra bản án. Công tố viên tại tòa, Andrew Cayley cho rằng bản án sẽ “có ý nghĩa lịch sử và tư pháp to lớn với đất nước này”.

“Vụ xét xử đầu tiên có vai trò quan trọng đặc biệt, vì đây là lần đầu tiên ở một diễn đàn tư pháp những tội ác này được thừa nhận” - Cayley nói. Ông khẳng định nhà tù Tuol Sleng đại diện cho “một trung tâm của quỷ dữ” dưới thời Khmer Đỏ.

Trước đó, Duch cũng đã thừa nhận chịu trách nhiệm giám sát các vụ giết hại khoảng 15.000 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, tại nhà tù Tuol Sleng (S-21) khét tiếng và cầu xin được tha thứ.

Theo AFP 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem