Đôi vợ chồng 100 tuổi và chuyện tình lãng mạn nhất thế gian

Thứ bảy, ngày 02/03/2013 07:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khoảng 200 người gồm thành viên trong gia đình, người thân và bạn bè từ khắp Trung Quốc đã trở về làng Lifu để chứng kiến lễ sinh nhật lần thứ 100 của một cặp vợ chồng đặc biệt.
Bình luận 0

Họ sống bên nhau suốt 78 năm, trải qua nhiều thăng trầm, biến cố nhưng chưa một lần “tiếng bấc, tiếng chì”.

Chuyện tình và lòng chung thủy của một cặp vợ chồng già ở làng Lifu, tỉnh Quảng Đông, được người dân Trung Quốc ca ngợi như một hình mẫu cho tình yêu thời hiện đại. Suốt 78 năm hôn nhân, cụ ông Shi Sifan và cụ bà Liu Yaogu chưa một lần cãi nhau. Mỗi khi cả hai bất đồng quan điểm, cụ ông Shi chỉ quay đi lặng lẽ và cụ bà hiểu rằng, cụ ông đã nhượng bộ.

img
Đôi vợ chồng 100 tuổi

Quãng đời gian khó

Mỗi khi hồi tưởng những ngày tháng họ nên duyên vợ chồng, ánh mắt già nua của cụ ông Shi lại ánh lên niềm hạnh phúc và luôn dành những cử chỉ trìu mến cho cụ bà. Cụ Shi kể rằng, mối duyên của họ như có từ kiếp trước bởi hai người đã được cha mẹ gả cho nhau từ khi họ chưa chào đời. Và rồi thật kỳ lạ, họ lại được sinh ra cùng ngày, cùng tháng, cùng năm (ngày 28.12.1912). Họ lớn lên bên nhau như hai người bạn thanh mai trúc mã. 22 năm sau, hai người chính thức thành vợ chồng. Quà hỏi cưới năm đó ông Shi dành cho vợ chỉ đơn giản là 3 cuộn vải.

Cuộc sống hạnh phúc của đôi vợ chồng già cùng 100 tuổi này không chỉ thu hút được sự chú ý và ngưỡng mộ của người dân Trung Quốc mà các hãng truyền thông lớn của nước ngoài cũng đã tìm đến nhà hai cụ để làm phim. Cư dân mạng Trung Quốc bình chọn, chuyện tình hai cụ Shi Sifan và Liu Yaogu là một trong những chuyện tình lãng mạn nhất Trung Quốc.

Sau khi kết hôn, cuộc sống của họ khá đơn giản với những bữa cơm đạm bạc nhưng lúc nào cũng tràn ngập niềm vui. Cụ bà không biết chữ nên cụ ông dù chỉ học hết lớp hai nhưng giống như một “thư viện sống” đối với cụ bà, bởi ông luôn kể lể, giải thích cho vợ về những điều ông biết được. Cuộc sống cứ trôi đi trong niềm hạnh phúc bình dị cho đến năm 1936, một cơn lũ lớn tràn đến đã cuốn trôi nhà cửa và phá hỏng hết vườn tược, mùa màng.

Họ bắt đầu phải sống cuộc đời tha hương cầu thực nay đây mai đó suốt 17 năm trời ròng rã. Những ngày tháng đó, hai vợ chồng cụ Shi phải sống ở một chiếc lều tạm trong rừng và nhiều lần bị người ta đánh đuổi. Cụ ông nhớ lại những lần khi đang đêm yên giấc, những cơn mưa rừng khắc nghiệt giội xuống túp lều tồi tàn của họ khiến trong nhà ướt sũng.

Hai vợ chồng tỉnh giấc, cụ ông ôm trùm lấy cụ bà ngồi thức cho đến sáng. Rồi những lần họ bị người ta đánh đuổi, có đêm phải ngủ ngoài trời sương giá với cái bụng trống rỗng. Cuộc sống khổ cực càng khiến sức khỏe cụ bà sa sút. Trong suốt 17 năm đi xin ăn, cụ ông Shi luôn nắm chắc tay vợ trong tay mình, bởi ông luôn lo sợ sẽ không đủ sức để bảo vệ bà.

img
Lễ sinh nhật 100 tuổi của hai cụ Shi Sifan và Liu Yaogu

Năm 1953, họ xuôi đến làng Lifu, tỉnh Quảng Đông và xin định cư ở đó. Họ bắt đầu công việc trồng trọt khi xin được một mảnh ruộng nhỏ. Cụ bà Liu Yaogu nhớ lại: "Khi đến đây, chúng tôi lại trồng trọt và làm việc ở ngoài đồng từ sáng sớm tinh mơ đến tối mịt. Lúc hai vợ chồng đi bộ về nhà, ông ấy luôn nắm tay tôi. Tôi luôn có cảm giác được bảo vệ mỗi khi ở bên cạnh ông ấy”. Trong những năm tháng đó, họ lần lượt sinh ra 6 người con. Tuy nhiên, không may mắn, 2 người con của họ đã qua đời.

Sống khỏe nhờ nước ao và rau xanh

Trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời nhưng đặc biệt vợ chồng cụ Shi chưa bao giờ to tiếng cãi vã. Cụ Shi nói rằng: “Nếu có tình huống sẽ cãi nhau thì tôi phải nhượng bộ bà ấy rồi vì tôi là đàn ông mà”. Khi được hỏi bí quyết nào giúp ông bà có thể sống vui khỏe như thế, cặp vợ chồng cùng 100 tuổi tiết lộ, họ không hút thuốc hay uống rượu bao giờ.

Cụ Shi chia sẻ: "Chúng tôi chỉ uống nước ở cái ao gần nhà và chỉ ăn rau quả mà chúng tôi tự trồng lấy. Ít khi chúng tôi ăn cơm với thịt lắm”. Qua những năm tháng lao động cực nhọc, những người con của ông bà cũng lần lượt trưởng thành và đi làm ăn xa. Giờ đây, đôi vợ chồng già đã được sống trong một ngôi nhà xây, tuy không quá rộng rãi nhưng rất thoải mái.

Mới đây, cặp vợ chồng vừa ăn mừng sinh nhật tròn 100 tuổi. Trước sự chứng kiến của mọi người, cụ Shi không ngần ngại đút cho cụ bà miếng bánh ga-tô để thể hiện tình yêu thương. Khoảng 200 người, bao gồm người thân trong gia đình, họ hàng và bạn bè họ đã về làng Lifu để chúc mừng cho cặp vợ chồng già. Họ cùng nhau hát bài hát chúc mừng sinh nhật trong khi hai cụ cùng ước và thổi nến.

Niềm hạnh phúc như dâng trào trên khuôn mặt nhăn nheo và ánh mắt đã mất đi gần hết độ sáng, cụ bà Liu Yaogu tâm sự: "Tôi rất vui, đây là lần sinh nhật đầu tiên có nhiều người chúc mừng đến thế”. Cụ bà vừa trải qua cuộc phẫu thuật sỏi thận và đang dần phục hồi. Dù đang phải nằm theo dõi trong bệnh viện nhưng bà vẫn xin xuất viện để về chung vui với chồng.

Cùng với giọt nước mắt vì vui mừng, cụ bà Liu Yaogu kể rằng, từ lâu luôn mong muốn có một chiếc tivi trong nhà để ông Shi không phải chạy sang nhà hàng xóm xem nhờ. Và lần sinh nhật năm nay, ước mơ đó của bà đã trở thành sự thật khi vợ chồng bà được chính quyền địa phương tặng cho một chiếc LCD. “Từ nay, ông ấy sẽ được xem những chương trình mình yêu thích ngay trong nhà mình. Tôi cũng muốn xem nhưng tôi không biết chữ và mắt cũng đã mờ” - cụ bà Liu Yaogu tâm sự.

Trong khi đó, cụ Shi cho biết cụ muốn theo dõi các chương trình trên truyền hình để kể lại cho vợ nghe bởi mắt bà đã không còn tinh nữa. Và mỗi đêm, cụ ông vẫn tình cảm nắm chặt tay cụ bà khi ngồi xem truyền hình. Đến nay, ước mơ của họ cũng rất giản dị. Cụ Shi nói rằng, tuổi già như ngọn đèn dầu trước gió, không biết tắt lúc nào, nên cụ chỉ cầu mong, hai cụ đã chào đời cùng ngày, cùng tháng, cùng năm thì sẽ được từ giã cuộc đời cùng thời gian như vậy.

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem