Đông Ghouta: Quân đội Syria sắp giáng đòn sấm sét cuối cùng vào phiến quân

Phương Đăng Thứ tư, ngày 28/03/2018 19:25 PM (GMT+7)
Quân đội Syria đang chuẩn bị khởi động một chiến dịch quân sự "khổng lồ" nhắm vào thị trấn Douma - thành trì cuối cùng của phiến quân ở Đông Ghouta trừ khi các chiến binh Hồi giáo Jaish al-Islam chấp nhận bàn giao lại khu vực này.
Bình luận 0

img

Quân đội Syria hiện đã triển khai thêm hàng chục xe tăng và hàng nghìn binh lính tới Douma để bao vây phiến quân ở Douma. Có thể chỉ trong 1, 2 ngày tới quân đội Syria sẽ nổ súng vào các vị trí của Jaish al-Islam. Một quan chức Syria giấu tên cũng cho biết, chiến sự ở Douma đang ở trong một giai đoạn quan trọng và 2 ngày tới sẽ là 2 ngày quyết định.

"Các lực lượng được triển khai ở Ghouta đang chuẩn bị một chiến dịch quân sự khổng lồ ở Douma nếu Jaish al-Islam không chấp nhận trao lại quyền kiểm soát thị trấn và rời đi", báo al-Watan đưa tin. 

Dự kiến Quân đội Syria sẽ nghi binh ở hướng Đông Nam - Khu công nghiệp Douma bởi trong mấy tuần trước Vệ binh Cộng hoà xâm nhập đều bị đánh bật ra nên ở đây khó có khả năng là mũi chính. Theo đó, quân đội Syria có thể chọn hướng Nam là hướng ra đòn tấn công đòn quyết định vì địa hình ở đây dễ tiếp cận hơn các hướng khác.

Mục tiêu cuối cùng có thể sẽ là địa điểm nằm án ngữ phía Nam trục đường chính - Nhà nguyện Khanshour. Nếu quân đội chiếm được nhà nguyện, gần như chắc chắn lực lượng phòng thủ trong khu công nghiệp sẽ phải triệt thoái về phía Bắc. Và như vậy 1/3 của Douma sẽ được giải phóng, đặt lực lượng Jaysh al-Islam vào thế phải lựa chọn bị tiêu diệt tại chỗ hay chấp nhận đàm phán ở thế cực kỳ bất lợi.

Theo Reuters, trong khi các chiến binh phiến quân trong những khu vực khác ở Đông Ghouta đã lũ lượt rời khỏi chiến trường này thì chỉ có nhóm phiến quân Jaish al-Islam tuyên bố sống chết cố thủ tại Douma, nơi có hàng chục nghìn thường dân vẫn đang mắc kẹt.

Trước đó, ngày 27.3, các nhóm phiến quân và dân thường Syria với số lượng lớn nhất từ trước tới nay đã bắt đầu rời khỏi một khu vực bị chiến tranh tàn phá ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus để tới các khu vực của phe đối lập ở miền Bắc Syria.

Khoảng 100 xe buýt chở 6.749 người, trong đó khoảng 1/4 là phiến quân, đã rời khỏi một thành trì trong khu vực hiện do nhóm phiến quân Faylaq al-Rahman kiểm soát này để tới vùng lãnh thổ do các nhóm phiến quân chiếm đóng gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hoạt động di tản trên nằm trong thỏa thuận đạt được hồi tuần trước giữa nhóm Faylaq al-Rahman và Nga, quốc gia đang hỗ trợ đồng minh Syria đàm phán những thỏa thuận tương tự nhằm đưa các tay súng phiến quân cuối cùng rời khỏi Ghouta. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem