Động thái chưa từng có của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ

Đăng Nguyễn - CNN Thứ năm, ngày 12/09/2019 07:58 AM (GMT+7)
Trung Quốc đã dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với hàng chục hàng hóa có xuất xứ từ Mỹ và đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra ngoại lệ như vậy kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bùng nổ.
Bình luận 0

img

Trung Quốc mới thông báo miễn thuế với một số hàng hóa nhập khẩu.

Theo CNN, chính phủ Trung Quốc đã thông báo miễn thuế đối với 16 mặt hàng, bao gồm tôm, bột cá và thuốc điều trị ung thư. Các nhà nhập khẩu có thể làm đơn xin hoàn thuế đối với 12 mặt hàng trong danh sách trên. 4 mặt hàng còn lại được miễn thuế.

Quy định mới có hiệu lực từ ngày 17.9 và kéo dài trong một năm. Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc trước vòng đàm phán thương mại mới giữa quan chức Mỹ và Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10 ở Washington.

Nhưng các nhà phân tích nhắc đến việc các mặt hàng miễn thuế không bao gồm thịt hay đậu tương, những thứ mà Trung Quốc cần mua ở Mỹ nhiều nhất.

“Đòn thuế của Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đến nông nghiệp Mỹ và ngành sản xuất”, Artur Baluszynski, trưởng nhóm nghiên cứu ở Henderson Rowe nói. “Chúng tôi nhận thấy Trung Quốc không sẵn sàng đàm phán trong các lĩnh vực trên, ít nhất là cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra”.

Iris Pang, một nhà phân tích kinh tế, nói Trung Quốc miễn thuế cho một số mặt hàng có thể là động thái “mang ý nghĩa chân thành hơn là hỗ trợ nền kinh tế”.

Chiến tranh thương mại leo thang kể từ tháng này khi Mỹ áp thuế đối với hàng trăm tỉ USD hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đáp trả tương tự với hơn 5.000 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Đa số các đòn thuế đã có hiệu lực, số còn lại sẽ có hiệu lực trong vài tuần tới.

Ủy ban thuế quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, nói cơ quan này sẽ tiếp tục đánh giá xem các mặt hàng nào có thể được miễn thuế.

Trung Quốc cũng đang tìm cách đối phó với chiến tranh thương mại, bằng cách mở rộng thị trường xuất nhập khẩu. Hôm 10.9, Bộ Nông nghiệp Argentina thông báo Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu bột đậu tương từ nước này, điều mà Trung Quốc chưa từng làm trước đây.

Nếu Trung Quốc không tái khởi động việc mua đậu tương Mỹ trong năm nay, Argentina hoàn toàn có thể thay thế, Tian Yaxiong và Shi Lihong, hai nhà phân tích Trung Quốc nói. Ngoài Argentina, Brazil cũng là thị trường tiềm năng với Trung Quốc.

Tẩy chay nông sản Mỹ, Trung Quốc quay sang nhờ cậy quốc gia khác

Trung Quốc đang mở cửa đón các lô hàng bột đậu tương từ Argentina - quốc gia xuất khẩu thức ăn chăn nuôi lớn nhất thế...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem