Dư luận TQ "cuồng nộ" với bê bối 250.000 vắc-xin “rởm”

Tiểu Đào (Theo Reuters) Thứ hai, ngày 23/07/2018 19:35 PM (GMT+7)
Vụ bê bối mới nhất của ngành y tế đã gây ra cơn khủng hoảng diện rộng, đánh thẳng vào niềm tin của người tiêu dùng và cả giới lãnh đạo.
Bình luận 0

img

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters đưa tin, cổ phiếu của các công ty sản xuất vắc-xin, các tập đoàn công nghệ sinh học tại Trung Quốc vào hôm này (23.7) đều tụt giảm sau khi Thủ tướng nước này là Lý Khắc Cường lên tiếng chỉ trích Công ty Công nghệ Sinh học Changsheng đã vi phạm đạo đức y tế.

Cụ thể, Changseng bị phát hiện đã làm giả các tài liệu sản xuất liên quan tới vắc-xin bệnh dại dùng cho trẻ em. Bên cạnh đó, công ty này đã bị phê phán là đã làm hỏng bộ mặt của ngành y tế trong bối cảnh Trung Quốc đang cố xóa bỏ tai tiếng làm giả, làm nhái thuốc và vắc-xin, hướng tới việc đưa vắc-xin nội địa ra thị trường thế giới.

 “Chúng ta sẽ nhất quyết triệt phá các hoạt động tội phạm bất hợp pháp đe dọa đến an toàn tính mạng của người dân, nhất quyết trừng phạt tội phạm theo luật và nhất quyết, triệt để chỉ trích sự lơ là trong quá trình giám sát”, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố.

img

Vắc-xin "rởm" đang trở thành một trong những chủ đề nóng bỏng nhất với người dân Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, dù vẫn chưa có báo cáo nào về việc vắc-xin lỗi gây ra hậu quả, Changshen vẫn bị buộc phải đình chỉ việc sản xuất, triệu hồi toàn bộ các sản phẩm của mình. Ngoài ra, Changseng cho biết, một số sản phẩm vắc-xin khác của công ty này cũng đã bị một số cơ quản kiểm soát dịch bệnh địa phương “cấm cửa”.

Theo Reuters, đây không phải là lần đầu tiên Changsheng dính líu đến vấn đề chất lượng sản phẩm. Vào năm ngoái, Changsheng đã bán ra thị trường 252.600 liều vắc-xin bạch hầu, ho gà và uốn ván DPT không đạt tiêu chuẩn.

Được biết, kể từ sau khi vụ việc vỡ lở vào hồi giữa tháng 7, cổ phiếu của Changsheng đã tụt giảm 47%. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán y tế CSI 300 cũng bị giảm khoảng 5%. Bê bối này có tác động mạnh với ngành kinh doanh y tế tới mức tờ Nhật báo Trung Quốc đã phải cảnh báo rằng vụ việc Changsheng sẽ biến thành khủng hoảng y tế công cộng nếu chính phủ không xử lý một cách “hợp lý và minh bạch”.

Theo ghi nhận của Reuters, trong bối cảnh an toàn thực phẩm và an toàn thuốc là những vấn đề cực kỳ nhạy cảm và được đề cao với công chúng Trung Quốc, vụ bê bối vắc-xin Changsheng đang trở thành một trong những chủ đề nóng bỏng, thu hút nhiều chỉ trích và phẫn nộ nhất trên mạng xã hội Sina Weibo của nước này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem