"EU còn tệ hơn cả TQ": Trump "dụ" Pháp rời EU

Tiểu Đào (Theo Sputnik) Thứ sáu, ngày 29/06/2018 15:30 PM (GMT+7)
Mỹ và các đồng minh truyền thống tại châu Âu đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực.
Bình luận 0

img

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng vào ngày 24.4.2018. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Washington Post vào hôm qua (28.6) dẫn lại lời của các quan chức EU, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị người đồng cấp Emmanuel Macron “Francexit” – tức là rời khỏi EU. Cụ thể, trong cuộc gặp với ông Macron tại Nhà Trắng vào hôm 24.4 vừa rồi, ông Trump đã trực tiếp hỏi ông Macron: “Tại sao Pháp không rời khỏi EU?”. Ngay sau đó, vị chủ nhân Nhà Trắng còn đề nghị hai nước ký một thỏa thuận thương mại song phương “với các điều khoản tốt hơn nhiều so với EU” để đổi lấy “Francexit”.

Không chỉ có vậy, theo Washington Post, Tổng thống Trump cũng nói với Tổng thống Macron rằng trong lĩnh vực thương mại, EU còn “tệ hơn cả Trung Quốc”. Khi được truyền thông, báo chí hỏi về bài viết của Washington Post, Nhà Trắng đã từ chối bình luận nhưng cũng không bác bỏ gì về thông tin này.

Được biết, trong thời điểm hiện tại, Mỹ và các nước EU đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực mà nguyên do xuất phát từ việc Washington đơn phương áp thuế 25% đối với các sản phẩm thép và 10% đối với các sản phẩm nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico vào nước này. EU đã phản ứng bằng cách đánh thuế 25% vào lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ có tổng giá trị lên tới 2,8 tỷ euro (khoảng 3,2 tỷ USD).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem