EU lo ngại về sự cố Việt - Trung ở Biển Đông

Thứ sáu, ngày 09/05/2014 21:17 PM (GMT+7)
EU lo ngại về sự cố gần đây trong quan hệ Việt - Trung liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 ở Biển Đông.
Bình luận 0
Bà Catherine Ashton.
Bà Catherine Ashton.

Trong một tuyên bố hôm nay (9.5), Người phát ngôn của bà Catherine Ashton, Đại diện cấp cao EU về Ngoại giao và Chính sách An ninh, nêu rõ rằng hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến bầu không khí an ninh trong khu vực, như vụ đụng độ của tàu Trung Quốc và Việt Nam. Tài liệu này lưu ý rằng EU kêu gọi tất cả các bên liên quan tìm một giải pháp hòa bình và đàm phán phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm bảo đảm an toàn và tự do hàng hải.

Như đã đưa tin, đến thời điểm 12 giờ ngày 7.5.2014, Trung Quốc đã huy động, lúc cao nhất 80 tàu các loại, trong đó có 7 tàu quân sự gồm: Tàu Hộ vệ tên lửa 534 và tàu Tuần tiễu tên lửa tấn công nhanh số hiệu 753; cùng 33 tàu Hải cảnh, Hải giám, Ngư chính; và các tàu vận tải, tàu cá. Ngoài ra hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực. Một nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự đã vào cách đảo Lý Sơn từ 50 - 60 hải lý.

Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD981, các tàu bảo vệ của Trung Quốc, được sự yểm trợ của máy bay, có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu, dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam nhằm làm hư hỏng tàu thuyền và các trang thiết bị trên tàu, gây thương tích cho thủy thủ trên tàu.
Nguồn: Tiếng nói nước Nga (Nguồn: Tiếng nói nước Nga)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem