Gây khó cháu gái Sergei Skripal, Anh đang giấu gì?

Thứ bảy, ngày 07/04/2018 11:30 AM (GMT+7)
Các nỗ lực để thân nhân hai cha con nhà Skripal được tới Anh đã bị hủy bỏ, khả năng thấp Nga được tiếp cận Yulia.
Bình luận 0

Trang The Associated Press hôm 6/4 thông tin, Văn phòng Chính phủ Anh đã bác bỏ đơn xin cấp thị thực cho cháu gái của cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, một trong những động thái có thể làm phức tạp thêm các tình hình liên quan giữa Nga và Anh liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga này.

Theo các nhà chức trách, đơn xin cấp visa của Viktoria Skripal đã bị từ chối vì cô "không tuân thủ các quy định về nhập cư". Nó không được soạn thảo một cách cẩn thận.

gay-kho-chau-gai-sergei-skripal-anh-dang-giau-gi-1

Viktoria Skripal - cháu gái cựu điệp viên Sergei Skripal

Viktoria nói với AP rằng, cô đã được yêu cầu đến Đại sứ quán Anh tại Moscow vào chiều thứ Sáu nhưng Đại sứ quán Anh đã gửi email cho cô trước đó để thông báo rằng cuộc hẹn đã bị hủy bỏ.

Cô Viktoria Skripal đã hy vọng có thể được Chính quyền Anh cấp thị thực để sớm được thăm nom thân nhân là chú Sergei và em gái Yulia hiện đang nằm điều trị trong Bệnh viện Quận Salisbury mà không có bất cứ một bức ảnh nào có thể chứng minh rằng họ đang thực sự được điều trị ở đó.

Phía Đại sứ Nga tại Anh cũng đã tìm cách tác động đến Bộ Ngoại giao Anh để trường hợp của Viktoria được hỗ trợ với các mục đích nhân đạo.

Tuy vậy, phản ứng mới nhất từ Chính phủ Anh đã dập tắt các hy vọng của cả Viktoria.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Anh đã sẵn sàng để thực hiện cuộc viếng thăm Yulia Skripal tại Bệnh viện Quận Salisbury nếu được cô đồng ý. Cho đến nay, chưa có thông tin nào cho thấy Yulia có thể gật đầu với đề xuất gặp mặt các nhân viên Đại sứ quán Nga. Các tuyên bố công khai lần đầu tiên và duy nhất của Yulia được phía Cảnh sát Anh thông báo.

Trong một diễn biến có liên quan, Viktoria Skripal đã được mời đến trong chương trình "Let Them Talk" trên Kênh 1 của Nga. Cô thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng, Anh đang tham gia vào một cuộc bao che cho những vấn đề bí ẩn nào đó. .

"Như mọi người đã nghe cô ấy nói trong cuộc điện thoại - số điện thoại cô ấy đang sử dụng là tạm thời và cuối cùng đường dây này sẽ bị cắt đứt... Tôi nghĩ họ đã yêu cầu em ấy gọi cho tôi và đưa ra một tuyên bố cụ thể" - Viktoria nhận xét.

Cô Viktoria cũng đặt câu hỏi ngược trước các nghi vấn về khả năng Nga đứng sau cuộc tấn công. Theo đó, lợi ích của Nga từ vụ này là gì, để World Cup bị tẩy chay;  Kiếm các chế tài trừng phạt mới; Hay tăng sự chú ý vào cuộc bầu cử Tổng thống 2 tuần sau đó? Rồi cô kết luận, Nga không có được gì nếu hành động như các nước cáo buộc.

Cô Viktoria cũng nhắc lại trường hợp  của Yevgeny Chichvarkin , một ông trùm đã trốn sang London năm 2009. Khi đó Tổng thống Vladimir Putin đã nói rằng, những kẻ phản bội không bao giờ có thể cảm thấy an toàn. Nhưng khi đó, chẳng có một vấn đề gì hay lời đáp trả nghiêm trọng nào của phía Anh cả.

"Nhìn kìa, Chichvarkin đã ở đó với rất nhiều tiền... Tất cả những doanh nhân đã trốn sang Pháp với số tiền rất lớn. Tại sao Nga không làm gì họ?" - cô Viktoria bình luận.

Dù không tin tưởng hoàn toàn vào các giả thuyết chống lại Anh của chính quyền Nga, cô Viktoria vẫn lên tiếng cho rằng chính quyền ở London đang tham gia vào một cuộc bao che.

Nga ngày càng lợi thế khi tố Anh che giấu thông tin

Và cô Viktoria đang được xem là hoàn toàn có lý. Trước đó, CEO của Porton Down thừa nhận rằng phòng thí nghiệm ở Trung tâm nghiên cứu quân sự bí mật này chỉ xác định các thành phần và phân loại chất độc đã khiến hai cha con nhà Skripal bất tỉnh chứ không xác định nguồn gốc chất đó là từ Nga như cách Chính phủ của bà Theresa May tuyên bố.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova đã lên tiếng trước thông tin các con thú cưng được nuôi tại nhà của ông Sergei Skripal đã bị thiêu hủy vì sợ lây lan chất độc.

gay-kho-chau-gai-sergei-skripal-anh-dang-giau-gi-2

Vì sao Anh che giấu thông tin con vật nuôi của nhà Sergei Skripal

Bà Zakharova cho rằng, các thông tin về việc xử lý hai con chuột lang và con mèo của ông Sergei Skripal chỉ được công bố sau khi Nga lên tiếng đòi hỏi thông tin công khai.

Bà Zakharova viết trên trang Facebook cá nhân cho rằng đây là cách giới chức Anh che giấu thông tin.

"Các nguồn tin của chúng tôi chỉ ra rằng, đài truyền hình BBC đã biết các con vật nuôi ở trong nhà nhưng vì một lý do nào đó, thông tin này đã bị chính quyền Anh che giấu" - bà Zakharova viết.

Bà cũng đề cập tới việc có 2 con chuột lang trong nhà ông Sergei Skripal và bình luận: "Tôi không rút ra bất kỳ kết luận nào và đây có thể chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên: Các thí nghiệm với các chất độc thần kinh ở Porton Down được thực hiện đặc biệt trên chuột lang".

Thông tin từ Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn Anh được RT dẫn lại: Khi một bác sĩ thú ý tiếp cận các vật nuôi trong nhà ông Sergei Skripal đã được mang tới phòng thí nghiệm ở Porton Down, hai con chuột lang đã chết vì thiếu nước, một con mèo đang trong tình trạng kiệt sức, suy dinh dưỡng. Vì thế, các bác sĩ đã quyết định giúp con vật chết một cách nhẹ nhàng để nó không phải chịu đựng đau đớn thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đang kêu gọi nước Anh đưa ra bằng chứng trong vụ việc này.

Ông cho rằng, nước Anh phải "trung thực và công khai ... đưa tất cả các sự kiện công khai".

Ngoại trưởng Nga bình luận, các quan chức Anh đã tham gia vào "những nỗ lực điên cuồng và cuống cuồng để tìm ra lập luận ủng hộ vị thế không thể tránh được của họ" thay vì đưa ra bằng chứng.

Đồng thời, ông Lavrov cảnh báo Anh và các đồng minh phương Tây đã sai lầm nếu họ mong muốn Nga "thú nhận với tất cả các tội ác" của họ khi chính họ là bên không cam kết mà "chơi theo luật của mình".

Đông Phong (Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem