Giải cứu đội bóng Thái Lan: Gia đình sẽ không được ôm hôn khi gặp mặt

Trà My - Coconuts Bangkok Thứ hai, ngày 09/07/2018 16:15 PM (GMT+7)
Các nhà chức trách Thái Lan cho biết gia đình có thể sẽ được gặp nhưng không được chạm vào các cậu bé vừa được giải cứu tối qua.
Bình luận 0

img

Cậu bé đầu tiên được đưa ra khỏi hang, Monhkhol Boonpiam, 13 tuổi

Bốn thành viên đội bóng Thái Lan đã được giải cứu khỏi hang Tham Luang một cách an toàn vào tối hôm qua. Tuy nhiên, các em vẫn chưa được đoàn tụ với gia đình cho đến tối nay sau khi bác sĩ thực hiện xong loạt xét nghiệm, tờ Coconuts đưa tin.

Bốn cậu bé là nhóm đầu tiên được đưa ra khỏi hang động, nơi chín người khác vẫn còn mắc kẹt.

Bác sĩ Thongchai Lertwilailak, một thanh tra của Sở Y tế Thái Lan, cho biết 4 cậu bé đang được chữa trị tại bệnh viện Prachanukroh, cách hang khoảng 60km.

“Nếu bác sĩ kết luận họ có sức khỏe tốt - huyết áp bình thường, thở bình thường và không bị viêm phổi, trong vòng 24 giờ, họ sẽ được phép gặp gia đình. Điều này phụ thuộc vào đánh giá của bác sĩ”, Thongchai nói với tờ Komchadluek.

Vì hai cậu bé đầu tiên ra khỏi hang vào khoảng 17h40 chiều qua, họ có thể gặp gia đình sớm nhất vào 17h40 hôm nay.

Tuy nhiên, gia đình sẽ không được tiếp xúc vật lý với các cậu bé cho đến khi có kết quả xét nghiệm máu.

img

Các bác sĩ giờ phải tiến hành hàng loạt xét nghiệm cho các cậu bé được giải cứu

"Người đến thăm sẽ chỉ được phép gặp và nói chuyện với bệnh nhân - không được ôm hoặc chạm vào. Gia đình cần đứng cách bệnh nhân 1-2 m cho đến khi có kết quả xét nghiệm máu", Thongchai nói.

Bác sĩ cho biết họ sẽ kiểm tra nhiệt độ cơ thể, triệu chứng mất nước và thiếu dinh dưỡng, chụp X-quang phổi, xét nghiệm máu và nước tiểu cho các cậu bé. Ngoài ra, họ cũng có thể tiến hành các xét nghiệm khác nếu cần thiết.

Xét nghiệm máu sẽ xác định xem các cậu bé có bị nhiễm trùng hay có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm sau hơn 2 tuần trong hang hay không.

Các bác sĩ cũng theo dõi “hội chứng nuôi ăn lại” - căn bệnh khiến bệnh nhân bị rối loạn trao đổi chất sau thời gian dài bị đói.

Trong khi các cậu bé hồi phục tại bệnh viện, bác sĩ tâm thần cũng được điều đến để trò chuyện với các em. Sau khi xuất viện, các em cũng sẽ được theo dõi bởi các bác sĩ từ Bệnh viện Suan Prung ở Chiang Mai trong 1-3 tháng để giúp làm quen với cuộc sống bình thường.

Mặc dù hình ảnh đăng trên báo dường như cho thấy các cậu bé có tinh thần tốt, bác sĩ Thornnin Kongsuk, giám đốc Bệnh viện Suan Prung, lo ngại các em có thể gặp khó khăn trong việc đối mặt với sự chú ý của công chúng.

“Tôi lo ngại giới truyền thông sẽ liên tục phỏng vấn họ, và họ sẽ luôn bị nhắc nhở về sự cố này trong cuộc sống. Nếu các cậu bé và huấn luyện viên coi việc bị mắc kẹt trong hang động là thử thách sự dũng cảm hoặc cuộc phiêu lưu, mọi thứ sẽ ổn. Nhưng nếu họ coi đây như sự tra tấn, sức khỏe tâm thần của họ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực”, Thornnin nói.

Ngày hôm qua, chính phủ Thái Lan ban hành một bản hướng dẫn truyền thông, viết rằng các cậu bé chỉ được phỏng vấn theo nhóm và câu hỏi phải tích cực, ví dụ như "Các em đã chăm sóc lẫn nhau như thế nào? Kỹ năng sinh tồn của em là gì?"

Báo chí được yêu cầu tránh phỏng vấn trực tiếp một-một và đặt những câu hỏi gây ra tổn thương như: “Tại sao đi vào hang động? Em có sợ không? Em có biết mọi người giải cứu em khó thế nào không?”

Giải cứu đội bóng Thái Lan: Vì sao người được đưa ra không như dự kiến?

Kế hoạch đưa những cậu bé khỏe nhất ra ngoài trước đã buộc phải thay đổi vào phút chót.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem