Giăng lưới bắt sống hơn 400 nghi can khủng bố IS

Thứ hai, ngày 20/07/2015 12:01 PM (GMT+7)
Tổng cộng 431 nghi can khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) vừa bị lực lượng an ninh Ả Rập Saudi tóm gọn trước khi chúng kịp thực hiện các cuộc tấn công mới nhắm vào các nhà thờ Hồi giáo Shia và phái đoàn ngoại giao.
Bình luận 0

img

Hai tay súng IS tại hiện trường một vụ đánh bom tự sát. Ảnh minh họa

Cuối tuần qua, Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi cho biết, lực lượng an ninh nước này đã thành công trong việc tiêu diệt một tổ chức khủng bố tuyên bố trung thành với IS. Trong số 431 nghi can bị bắt giữ, có nhiều tên đã tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố, đánh bom tự sát đẫm máu nhắm vào các nhà thờ Hồi giáo Shia tại Ả rập Saud. Phần lớn các nghi can bị bắt là công dân Ả rập Saudi.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi nêu rõ, 190 nghi can vừa bị bắt bị cáo buộc âm mưu đánh bom tấn công các đền thờ Hồi giáo Shia ở Qatif và Dammam cũng như tấn công khủng bố nhắm vào lực lượng an ninh. 144 người khác bị cáo buộc tiếp tay cho IS bằng cách "truyền bá các tư tưởng cực đoan trên Internet và giúp IS tuyển dụng tân binh".

Bộ này cũng thừa nhận, 37 người đã thiệt mạng trong các vụ bắt giữ, trong đó bao gồm cả dân thường và nhân viên an ninh. Ngoài ra, 120 người khác bị thương. 6 nghi can khủng bố đã bị tiêu diệt tại chỗ do cố tình chống đối khi bị lực lượng an ninh trấn áp.

Song song với việc bắt giữ hàng trăm nghi can khủng bố nói trên, lực lượng an ninh Ả Rập Saudi cũng "phá tan 6 âm mưu đánh bom tự sát nhắm vào các nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Miền Đông (Eastern Province) cũng như âm mưu thảm sát các nhân viên an ninh".

Ngoài ra, nhóm nghi can khủng bố vừa bị bắt giữ cũng âm mưu tấn công một phái đoàn ngoại giao.

Thông báo trên của Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi được đưa ra sau vụ đánh bom xe do IS thừa nhận tấn công nhằm vào một chốt kiểm soát gần nhà tù được canh phòng cẩn mật nhất của nước này khiến 2 quan chức an ninh bị thương.

Trước đó, lực lượng an ninh Vương quốc này cũng đã bắt giữ 97 nghi can khủng bố IS. Năm ngoái, Ả Rập Saudi  đã tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, thực hiện các cuộc không kích tiêu diệt IS tại Syria, dấy lên quan ngại tổ chức khủng bố này sẽ tìm cách trả đũa bằng cách thực thiện các cuộc tấn công bên trong Vương quốc.

Phương Đăng (theo Straits Times)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem