Hải quân Anh sẽ chặn tàu sân bay Nga tới Syria

Huy Phong (Theo RT) Chủ nhật, ngày 16/10/2016 08:36 AM (GMT+7)
Hải quân Anh dự định sẽ chặn tàu sân bay và các chiến hạm của Nga nếu đi qua eo biển Manche trong hành trình tới Địa Trung Hải.
Bình luận 0

img

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đã rời khỏi cảng Severomorsk lúc 3 giờ chiều 15.10 (theo giờ địa phương) để tới biển Địa Trung Hải. Tàu được hộ tống bởi tuần dương hạm Peter Đại đế, phương tiện chống ngầm Severomorsk và 5 chiến hạm khác thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga.

Đội tàu chiến của Nga sẽ “đảm bảo sự hiện diện hải quân tại những vùng biển quan trọng trên thế giới”, theo một thông báo chính thức của quân đội Nga. Trong hành trình tới Địa Trung Hải, các tàu chiến có thể đi qua eo biển Manche, khiến Hải quân Anh được đặt trong tình trạng báo động.

“Chúng tôi không ngạc nhiên và đang lên kế hoạch để kiểm soát tình hình. Khả năng xảy ra cao nhất là các tàu chiến của Nga sẽ đi qua biển Bắc, xuống vịnh Dover và di chuyển qua eo biển Manche”, một nguồn tin của hải quân NATO cho biết.

Tàu khu trục HMS Duncan, tàu hộ tống HMS Richmond của Hải quân Anh đã được lệnh sẵn sàng chặn các phương tiện của Nga nếu chúng di chuyển qua lãnh hải của Anh. Trong khi đó, máy bay do thám Rivet Joint, C130 Hercules và các chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Anh cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

“Anh và NATO thường giám sát các tàu chiến từ các quốc gia khác khi chúng di chuyển vào khu vực lợi ích của chúng tôi và trường hợp này sẽ không phải là ngoại lệ”, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Quan hệ Nga-Anh đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây do cuộc xung đột ở Syria và Ukraine. Trong thời gian này, Không quân Hoàng gia Anh đã từng chặn các máy bay của Nga hoạt động gần không phận của Anh.

Quyết định triển khai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tới vùng biển Địa Trung Hải được Nga đưa ra vào cuối tháng 9 vừa qua và sứ mệnh của nó dự kiến sẽ kéo dài 4 đến 5 tháng. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov từng tham gia hoạt động quân sự tại vùng biển này cách đây vài năm.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được biên chế vào năm 1990 và hiện nay là tàu sân bay duy nhất của Nga. Tàu có thể chở theo 1.960 người, 50 máy bay và được trang bị tên lửa hành trình chống hạm Granit cùng hệ thống pháo Blade và Chestnut.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem