Hàn Quốc thả 600.000 truyền đơn, “chọc giận” lãnh đạo Triều Tiên

Phương Đăng Thứ ba, ngày 06/01/2015 15:38 PM (GMT+7)
Một nhóm các nhà hoạt động tại Hàn Quốc vừa dùng bóng bay thả 600.000 tờ truyền đơn bôi nhọ chính quyền Bình Nhưỡng qua biên giới liên Triều - động thái đe dọa phá vỡ những nỗ lực nhằm nối lại các cuộc đàm phán của hai bên.
Bình luận 0

Theo cảnh sát Hàn Quốc, truyền đơn được thả từ Yeoncheon, một quận giáp Triều Tiên trong tối ngày thứ hai (5.1). 

"Chúng tôi đã thả khoảng 600.000 tờ truyền đơn đêm qua", ông Lee Min-Bok, thủ lĩnh nhóm các nhà hoạt động tại Hàn Quốc, vốn là công dân đào tẩu khỏi Triều Tiên cho biết.

Cũng theo ông Lee Min-bok, sự kiện thả truyền đơn tối qua đã kéo dài 30 phút và các quả bóng được cho là bay theo hướng đông bắc.

img Một nhóm các nhà hoạt động Hàn Quốc đã tổ chức thả truyền đơn bôi nhọ chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm qua.

 

Động thái trên chỉ diễn ra vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố trong thông điệp Năm mới rằng, ông sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nếu các điều kiện nhất định được đáp ứng.

Do đó, nhiều chuyên gia quan ngại, động thái rải truyền đơn của các nhóm các nhà hoạt động tại Hàn Quốc hôm qua có thể chọc giận Bình Nhưỡng, phá vỡ các nỗ lực nối lại đối thoại Triều, Hàn,

Hồi tháng 10 năm ngoái, hoạt động thả truyền đơn của nhóm do ông Lee làm thủ lĩnh cũng châm ngòi cho một cuộc đọ súng chớp nhoáng tại biên giới Triều, Hàn khi biên phòng Triều Tiên cố gắng bắn rơi các quả bóng có chứa truyền đơn.

Vụ việc trên cũng đã phá hỏng kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên.  

Bình Nhưỡng luôn mạnh mẽ lên án các vụ rải truyền đơn từ phía Hàn Quốc, đồng thời yêu cầu Seoul phải nghiêm cấm hoạt động này.

Trong thông điệp đầu Năm mới 2015 mới đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng mạnh mẽ yêu cầu Hàn Quốc ngừng ngay việc chỉ trích, lên án chính quyền Bình Nhưỡng.

Đáp trả, một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc lên tiếng tái khẳng định lập trường của Seoul là không có cơ sở pháp lý để cấm các hoạt động rải truyền đơn.

"Nếu chúng tôi bãi bỏ các nguyên tắc cơ bản để cấm hoạt động rải truyền đơn chỉ đơn giản để nối lại đối thoại với Triều Tiên, việc này sẽ không có lợi cho sự phát triển bình thường của quan hệ Triều - Hàn trong dài hạn, hãng tin Yonhap dẫn lời vị quan chức trên.

Do đó, cảnh sát Hàn Quốc được triển khai tại các địa điểm rải truyền đơn hôm qua nhưng không can thiệp vào hoạt động của nhóm các nhà hoạt động.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem