Hành động bất ngờ của Pakistan dù tuyên bố cứng rắn với Ấn Độ

Đăng Nguyễn - CNN Thứ năm, ngày 07/03/2019 08:01 AM (GMT+7)
Pakistan những ngày qua bắt đầu truy quét phiến quân ở khu vực Kashmir do nước này kiểm soát, nhưng khẳng định rằng họ không chịu khuất phục hay e ngại Ấn Độ.
Bình luận 0

img

Thiếu tướng quân đội Pakistan Asif Ghafoor.

Theo CNN, hôm 5.3, Pakistan bắt giữ 44 thành viên của nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Jaish-e-Mohammed, bao gồm cả con trai và anh em của Masood Azhar, thủ lĩnh nhóm này.

Đây là nhóm phiến quân nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14.2, khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và thổi bùng căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân.

Trả lời trên CNN, phát ngôn viên quân đội Pakistan, thiếu tướng Asif Ghafoor nói việc truy quét phiến quân nằm trong chiến lược của Pakistan.

“Chúng tôi không làm bất kỳ điều gì trước sức ép của bất cứ ai”, tướng Ghafoor nói, nhấn mạnh rằng Pakistan sẽ không bao giờ chịu khuất phục hay e ngại Ấn Độ.

Sau vụ đánh bom, Ấn Độ từng yêu cầu Pakistan “có hành động cụ thể nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố hoạt động trong lãnh thổ nước này”.

Sau khi Pakistan im lặng, Ấn Độ đã mở đợt không kích lớn nhất trong 48 năm, thả tổng cộng 1 tấn bom xuống các khu vực lãnh thổ Pakistan, nghi là nơi khủng bố lập trại huấn luyện.

Pakistan ngày hôm sau đáp trả bằng đợt không kích nhằm vào lãnh thổ Ấn Độ và bắn rơi hai máy bay, bắt sống một phi công. Phía Ấn Độ chỉ xác nhận họ mất một tiêm kích MiG-21.

Tướng Ghafoor khẳng định phía Pakistan đã có thành ý khi trả tự do cho phi công Ấn Độ. “Hạ nhiệt căng thẳng hay không thì đó là tùy thuộc vào hành động của Ấn Độ. Nếu họ tiếp tục gây hấn thì tình hình sẽ càng tồi tệ hơn”.

Pakistan hôm 5.3 cũng tuyên bố sẽ phong tỏa tài sản, tài khoản ngân hàng của các nhóm phiến quân hoạt động ở biên giới Ấn Độ. Hành động này phù hợp với các biện pháp mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đề ra.

Jaish-e-Mohammed, hay còn gọi là “Đội quân của Nhà tiên tri Mohammed”, là nhóm phiến quân Pakistan hoạt động ở khu vực Kashmir. Mục tiêu của nhóm này là đòi lại phần lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Ấn Độ đánh chìm tàu ngầm mạnh nhất Pakistan khơi mào chiến tranh 1971

Tàu ngầm tấn công uy lực mạnh nhất của Pakistan, có nguồn gốc từ Mỹ, từng bị Ấn Độ đánh chìm trong cuộc chiến tranh...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem