Hành động có thể khiến người nhiễm Covid-19 ở Ả Rập Saudi lĩnh án tử

Đăng Nguyễn - Daily Mail Thứ bảy, ngày 28/03/2020 12:55 PM (GMT+7)
Một người đàn ông bị bắt vì nhổ vào xe đẩy và cửa vào một trung tâm mua sắm ở Ả Rập Saudi. Người này có thể lĩnh án tử hình vì xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Bình luận 0

Theo Daily Mail, vụ việc xảy ra tại một trung tâm mua sắm ở tỉnh phía bắc Ả Rập Saudi. Nghi phạm giấu tên bị các nhân viên trung tâm mua sắm phát hiện hành động khả nghi và nhà chức trách bắt giữ người này không lâu sau đó.

Sau khi bị bắt, người đàn ông mang quốc tịch nước ngoài này cũng được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính.

Hiện vẫn chưa rõ lý do tại sao người đàn ông sống ở thành phố Baljurashi, vùng tây nam Al Bahah, Ả Rập Saudi, lại có hành vi như vậy. Không rõ người đàn ông có biết mình nhiễm Covid-19 từ trước hay không.

Sau khi kết quả xét nghiệm của người đàn ông là dương tính, chính quyền Ả Rập Saudi đã yêu cầu toàn bộ những người có mặt tại trung tâm mua sắm khi đó tự giác đi xét nghiệm.

img

Một người đàn ông đi bộ trên đường phố Ả Rập Saudi.

Nhà chức trách cũng kiểm tra camera an ninh để xem nghi phạm có làm điều tương tự ở nơi khác hay không. Quan chức Ả Rập Saudi nói người đàn ông đối mặt với án tử hình vì “rõ ràng là có triệu chứng ho, sốt nhưng cố tình muốn hãm hại người khác”.

Tính đến ngày 27.3, Ả Rập Saudi ghi nhận 1.012 ca nhiễm Covid-19 và 3 ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Ả Rập Saudi đã có nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh, bao gồm ngừng các chuyến bay quốc tế, ngừng lễ hành hương thường niên, đóng cửa nhà thờ, trường học.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem