Hé lộ 'chiêu' Trung Quốc bắt bí Mỹ để giúp Triều Tiên giảm trừng phạt

Đức Hoàng (tổng hợp) Thứ tư, ngày 23/03/2016 19:23 PM (GMT+7)
Theo tiết lộ của hãng tin Reuters, Bắc Kinh đã bắt bí Washington để Mỹ chấp nhận việc giảm nhẹ trừng phạt đối với Triều Tiên.
Bình luận 0

Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đồng ý với yêu cầu của Trung Quốc là xóa tên 4 chiếc tàu ra khỏi danh sách cần trừng phạt về tội giúp Triều Tiên buôn lậu vũ khí.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của hãng tin  Reuters, Bắc Kinh đã bắt bí Washington để Mỹ chấp thận việc giảm nhẹ trừng phạt.

Theo Reuters, ngày 16.3 vừa qua, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ giúp đỡ trong việc rút tên 4 chiếc tàu buôn ra khỏi danh sách đen của LHQ. Thông tin này được nêu lên trong một điện mật ngoại giao do phái bộ thường trực của Mỹ  tại LHQ gửi đi cùng ngày cho một số đại sứ quán khác của Mỹ trên thế giới.

img

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi.

Theo Reuters, những chiếc tàu được tha nằm trong danh sách 31 chiếc bị trừng phạt vì có liên quan đến công ty Quản Lý Hàng Hải Hải Dương, một công ty vận tải biển của Triều Tiên được biết đến là chuyên vận chuyển vũ khí và các loại hàng hóa bất hợp pháp khác cho chế độ Bình Nhưỡng. Trong số 4 chiếc này, có chiếc Jin Teng, đã bị Philippines chặn giữ vài hôm sau khi nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an có hiệu lực.

Trả lời hãng Reuters ngày 21.3, đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi cho biết: “ Chúng tôi đã phát hiện ra rằng 4 chiếc tàu đó không phải là tàu của công ty Quản Lý Hàng Hải Hải Dương và Bắc Kinh chỉ muốn Hội đồng Bảo an sửa chữa một sai sót”.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Washington  sẵn sàng hỗ trợ các yêu cầu của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đảm bảo các tàu này không nằm trong cơ chế trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Ông này cũng khẳng định “hài lòng với kết quả đạt được trong mối quan hệ với Trung Quốc”.

Tuy nhiên, theo Reuters, nội dung các bức điện từ phái bộ Mỹ ở LHQ gửi đến Đại Sứ Quán Mỹ ở Philippines, Nhật Bản và Hàn Quốc cho thấy là các nhà ngoại giao Mỹ rất tức tối và cho rằng Bắc Kinh đã bắt bí Mỹ. Theo Reuters, chiêu trò mà Trung Quốc dùng là cố gắng trì hoãn việc tái bổ nhiệm một tiểu ban chuyên gia của LHQ, để buộc Mỹ chấp nhận cho xóa tên 4 chiếc tàu trong danh sách đen.

Theo Reuters, trong khi Washington đang nỗ lực để các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất nhằm vào Triều Tiên được thực thi nghiêm túc, thì Bắc Kinh- chiếm đến 90% giao thương thương mại của Triều Tiên lại luôn tìm các kẽ hở của lệnh trừng phạt để bảo vệ Bình Nhưỡng.

Reuters cho biết, thông báo chính thức về việc gỡ bỏ trừng phạt với 4  tàu nói trên sẽ sớm được công bố. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem