Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn vì Triều Tiên, điều gì xảy ra?

Duy Anh (tổng hợp) Thứ tư, ngày 29/11/2017 13:00 PM (GMT+7)
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) họp khẩn sau khi Triều Tiên phóng thử thêm một tên lửa đạn đạo, hãng tin AP cho hay.
Bình luận 0

img

Italy đang làm chủ tịch Hội đồng và người phát ngôn của Italy cho biết, cuộc họp được triệu tập khẩn thể theo đề nghị của Nhật, Mỹ, Hàn.

Sau 10 tuần tạm ngưng các đợt thử nghiệm vũ  khí, Triều Tiên bất ngờ phóng thêm một tên lửa đạn đạo vào sáng sớm nay 29.11. Lầu Năm Góc cho biết đó là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hội đồng Bảo an đã ban hành các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay lên chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong Un vì các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân leo thang của Triều Tiên. Mỹ và Nhật có phần chắc sẽ vận động thêm các biện pháp mạnh tay hơn.

Ngày 29.11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên trước đó cùng ngày, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng chấm dứt "các hành động gây bất ổn". Trong một tuyên bố đưa ra tại trụ sở của LHQ ở New York, Mỹ, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động rõ ràng cho thấy nước này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, thể hiện thái độ phớt lờ của Bình Nhưỡng đối với quan điểm chung của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, Tổng Thư ký Guterres khẳng định sẵn sàng làm việc với các bên nhằm tìm hướng giải quyết, xoa dịu căng thẳng. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa sẽ không thay đổi quan điểm Mỹ đối với vấn đề Triều Tiên và Mỹ sẽ đối phó với tình trạng này. "Chúng tôi sẽ đối phó tình trạng này",  lãnh đạo Mỹ nói.

"Mọi thứ sẽ không được thay đổi", ông nói với các phóng viên đáp trả câu hỏi: "Mỹ sẽ thay đổi tiếp cận của họ đối với vấn đề này hay không?". Theo ông Trump, Mỹ có "tiếp cận nghiêm trọng lắm" đối với vấn đề này. "Chúng tôi nghiêm túc về điều này”, Tổng thống Donald Trump nói thêm.

Trước đó Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới. Theo thông tin của Yonhap, tên lửa đã được phóng đến phía Đông từ thành phố Phenson vào buổi sáng 29.11. Quân nhân nói rằng tên lửa đang bay đến phía Biển Nhật Bản và rơi xuống biển Nhật Bản trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Giới chuyên gia nhận định tên lửa đạn đạo liên lục địa mà Triều Tiên phóng sáng sớm 29.11 đủ sức vươn tới thủ đô Washington của Mỹ và nhiều khu vực của nước này. 

Chuyên gia David Wright, Giám đốc chương trình an ninh toàn cầu, nhận định nếu tên lửa bay theo quỹ đạo chuẩn thay vì theo quỹ đạo “đường vòng” thì có thể đạt tầm bắn hơn 13.000 km.

 Ông Wright cho hay: “Loại tên lửa như vậy sẽ có thừa tầm bắn để vươn tới thành phố Washington và thực tế là bất kể nơi nào trên lục địa Mỹ”. Đồng quan điểm, ông Scott Seaman, Giám đốc châu Á tại hãng tư vấn Eurasia, cho rằng nếu tên lửa bay theo quỹ đạo thẳng, thì nó có thể bay được hơn 13.000 km và vươn tới những khu vực rất xa, ví dụ như thủ đô Washington của Mỹ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem