Hong Kong bí mật chuyển giao một trạm radar cho quân đội Trung Quốc

Phương Đăng (SCMP) Thứ tư, ngày 23/07/2014 14:49 PM (GMT+7)
Một nhà lập pháp Hong Kong đe dọa kiện chính quyền vì đã chuyển giao bí mật một trạm radar được đặt trên ngọn núi cao nhất của vùng lãnh thổ này cho quân đội Trung Quốc.
Bình luận 0

Được đặt trên núi Tai Mo Shan - ngọn núi cao nhất của vùng lãnh thổ, trạm radar này bị phát hiện có rào chắn, ngăn chặn người dân tiếp cận nhưng lại không được đưa vào danh sách các khu vực quân sự.

img  Ảnh chụp từ trên không cho thấy, năm 2009 (ảnh trái)  trạm radar vẫn chưa được xây dựng cho tới năm 2010 (ảnh phải) mới được hình thành.

Tiến sĩ Kenneth Chan Ka-Lok của Đảng Công dân cho biết, ông không loại trừ việc tìm kiếm các biện pháp pháp lý để kiện chính quyền Hong Kong vì đã không công khai việc xây dựng và sử dụng trạm radar nói trên, trong khi có một cơ chế thích hợp để công bố về nó. Ông cũng cáo buộc, trạm radar cũng không được liệt kê trong danh sách 19 khu vực quân sự của thành phố.

Theo đó, ông Chan yêu cầu các quan chức phải công bố chi tiết về việc sử dụng trạm radar, bao gồm một tòa nhà và một sân bóng rổ, nằm gần radar thời tiết và radar hàng không dân dụng trên ngọn núi cao 957 m.

Toàn bộ khu vực trên bị bao bọc bởi hàng rào và người dân bị hạn chế tiếp cận. Ông Chan nhấn mạnh, theo luật pháp Hong Kong, chính quyền đặc khu hành chính và quân đội Trung Quốc phải công bố với công chúng về sự tồn tại của một khu vực quân sự như vậy.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem