Iran âm mưu xoá sổ Israel khỏi bản đồ thế giới

Thanh Lan Thứ bảy, ngày 16/02/2019 19:00 PM (GMT+7)
Phát biểu tại Hội nghị các nước châu Âu và Trung Đông tổ chức tại Ba Lan tuần qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng tuyên bố rằng Iran đang âm mưu xoá sổ Israel khỏi bản đồ thế giới, thúc đẩy một cuộc thảm sát đẫm máu nổ ra.
Bình luận 0

img

Chuẩn tướng Hossein Salami tuyên bố nếu Israel tấn công Iran là tự loại bỏ chính họ.

Trong  hội nghị quan trọng về Trung Đông được tổ chức tại Ba Lan, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã gọi Iran là mối đe doạ lớn nhất đối với hoà bình và an ninh khu vực.

  “Chính Ayatollah Khamenei đã nói: “Đó là nhiệm vụ của Cộng hoà Hồi giáo Iran để xoá sổ Israel khỏi bản đồ. Hệ thống cai trị của Iran đã công khai ủng hộ một cuộc thảm sát và họ tìm mọi cách để đạt được điều đó” – Pence nói thêm.

Phản ánh về quyết định của Mỹ khi rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran năm 2015, Pence đã không hài lòng về cơ chế mới của Pháp, Đức và Anh khi cho phép các doanh nghiệp châu Âu tiếp tục hoạt động tại Cộng hoà Hồi giáo, trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Đây là một bước đi không được khuyến khích, nó sẽ chỉ củng cố sức mạnh cho Iran, làm suy yếu EU, tạo thêm khoảng cách giữa các nước châu Âu và Mỹ. Đã đến lúc các đối tác châu Âu của chúng tôi rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran và tham gia vào những thoả thuận về kinh tế, ngoại  giao mang lại cho người dân Iran, cho khu vực và toàn thế giới sự hoà bình, an ninh, và tự do mà họ xứng đáng phải có được”.

Ngày nay, các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Iran là cực kỳ khó khăn, và sẽ còn khó khăn hơn nữa cho đến khi Iran thay đổi các hành vi đe doạ hoà bình và bất ổn.

Theo lời phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo, Pence đã nói với các phóng viên rằng, đối đầu với Iran là một bước đi cần thiết cho bất kì quốc gia nào mong muốn có được hoà bình và ổn định ở Trung Đông.

Căng thẳng sôi sục

Hội nghị về Trung Đông diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Iran và Israel đang rối ren, Tei Aviv lo ngại về vụ Teheran bị cáo buộc cố gắng mở rộng đầu mối trong khu vực và thiết lập một sự hiện diện quân sự lâu dài tại Syria.

Căng thẳng giữa hai nước đạt đến đỉnh điểm khi Lực lượng Quốc phòng Israel bắt đầu tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu quân sự của Iran ở Syria.

“Chúng tôi tuyên bố rằng nếu Israel thực hiện bất  kỳ hành động nào để tiến hành một cuộc chiến chống lại chúng tôi, điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến việc loại bỏ chính họ và giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”, Chuẩn tướng Hossein Salami, phó trưởng Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ Iran nói.

Trong một diễn biến song song, căng thẳng giữa Mỹ và Iran càng trầm trọng hơn kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump- người ủng hộ mạnh mẽ Israel- đã rút khỏi thoả thuận quốc tế về chương trình hạt nhân Iran năm 2015 và hoan nghênh Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem