Iran: Tổng số ca nhiễm Covid-19 tử vong vượt con số 1.100

Nguyễn Thái - Reuters/AP Thứ năm, ngày 19/03/2020 17:25 PM (GMT+7)
Iran hôm 18/3 (giờ địa phương) có thêm 147 ca tử vong sau khi nhiễm virus Corona chủng mới. Đây là số ca tử vong mới lớn nhất ghi nhận theo ngày kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại nước này.
Bình luận 0

Reuters dẫn tin từ truyền hình nhà nước Iran hôm 18/3 thông báo, số ca nhiễm Covid-19 tử vong mới đã nâng tổng số ca tử vong ở Iran lên con số 1.135. Cùng ngày, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở quốc gia Trung Đông này là 17.361.

"Trong 24 giờ qua, cả nước có thêm 1.192 ca nhiễm bệnh... vì vậy, người dân hãy tuân thủ hướng dẫn của giới chức y tế và ở yên trong nhà", Thứ trưởng Y tế Iran, Alireza Raisi, phát biểu trên truyền hình.

Tuy nhiên, ngay cả khi số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, các chợ bán thực phẩm vẫn tấp nập người mua bán, trong khi các con đường vẫn đông đúc người qua lại trước dịp Nowruz - thời điểm chào đón năm mới theo lịch của người Iran (bắt đầu từ ngày 20/3), theo AP.

img

Người dân Iran mua sắm ở một khu chợ tại thủ đô Tehran của Iran hôm 17/3. Ảnh: AP

Ông Raisi kêu gọi người dân tránh đi lại và tập trung nơi đông người, nhấn mạnh với người dân rằng 2 tuần sắp tới là "thời cơ vàng" để kiểm soát dịch Covid-19. Thứ trưởng Y tế Iran cũng kịch liệt chỉ trích những người không tuân thủ cảnh báo ở yên trong nhà của giới chức y tế. "Đây thực sự không phải là lúc thích hợp để ra ngoài vì tình hình dịch bệnh rất phức tạp", ông Raisi nói.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bảo vệ cách chính phủ Iran phản ứng với tình hình dịch bệnh trước sự chỉ trích cho rằng quốc gia Trung Đông này phản ứng chậm chạp và che giấu thông tin. Ông Rouhani khẳng định chính phủ Iran luôn minh bạch khi đã công bố dịch ngay từ lúc phát hiện vào ngày 19/2.

img

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

"Chúng tôi đã thông báo tới người dân một cách kịp thời và trung thực nhất", Tổng thống Iran nói.

Nhiều tuần trước, các quan chức chính phủ đã kêu gọi giáo sĩ đóng cửa nhiều đền thờ đông đúc để ngăn dịch lây lan. Nhưng phải mãi tới tuần này, các đền thờ mới được đóng cửa.

"Việc đóng cửa các đền thờ và thánh địa là vô cùng khó khăn nhưng chúng tôi đã làm được", ông Rouhani tuyên bố.

Iran cũng cho biết sẽ đóng cửa các nhà thờ dùng để cầu nguyện vào mỗi thứ 6 trong tuần thứ 3 liên tiếp. Các quốc gia Hồi giáo khác như Arab Saudi, Kuwait và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất cũng có động thái tương tự.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem