Iran tuyên bố sốc: Châu Âu an toàn hơn nhờ chúng tôi!

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 11/05/2018 19:25 PM (GMT+7)
Iran vừa tuyên bố châu Âu trở nên an toàn hơn trước chủ nghĩa khủng bố là nhờ vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà nước này đang góp sức đáng kể. 
Bình luận 0

img

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump rời bỏ thỏa thuận hạt nhân với nước này trích dẫn những quan ngại cho rằng Tehran là "nhà tài trợ" cho chủ nghĩa khủng bố. 

Ngày 11.5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đáp lại rằng, những nỗ lực chống khủng bố của nước này đang mang lại lợi ích cho khu vực và cả thế giới trong đó bao gồm cả châu Âu.  

"Cuộc chiến mà Iran và người dân Iraq, Syria đang dốc sức nhằm chống lại những kẻ khủng bố IS đã mang lại mức độ an ninh tương đối cho Syria và Iraq. Điều này mang lại lợi ích cho khu vực cũng như thế giới, bao gồm cả châu Âu", ông Rouhani nhấn mạnh và cho rằng, các hành động của Iran đã giúp thế giới trở nên an toàn hơn. 

Những tuyên bố của ông Rouhani được đưa ra trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Hàng chục người Đức đã bị giết hoặc bị thương do khủng bố IS tấn công khắp châu Âu.

Một cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Đức vào tháng 12.2016 đã làm chết 12 người và khiến gần 60 người khác bị thương.

Ngoài ra, Tổng thống Iran cũng khẳng định, nước này luôn cố gắng hạ nhiệt căng thẳng ở Trung Đông. 

"Quyết tâm giành được và duy trì sự ổn định cũng như an ninh trong khu vực, Iran luôn cố gắng giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông", ông Rouhani nói. 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Iran là "nhà tài trợ hàng đầu cho khủng bố" khi ông tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran tuần trước. Năm ngoái, ông chủ Nhà Trắng cáo buộc chính phủ Iran ủng hộ cho al-Qaeda, Taliban, Hezbollah, Hamas và các nhóm khác. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem