IS tấn công dồn dập, tái chiếm 'cô dâu sa mạc'

Duy Anh Thứ hai, ngày 12/12/2016 06:30 AM (GMT+7)
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt đầu cuộc tấn công khủng bố mới vào thành phố Palmyra, Syria, mệnh danh là "Cô dâu sa mạc", được giải phóng hồi tháng 3.2016.
Bình luận 0

img

Quân đội chính phủ Syria vào ngày 11.12 tiếp tục chiến đấu với những kẻ khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (trong vùng lân cận của thành phố Palmyra, hãng tin nhà nước SANA cho biết.

Từ ngày 10.12, phiến quân bắt đầu cuộc tấn công khủng bố mới vào thành phố mới được giải phóng từ tháng 3 năm nay. Trước đó, có tin những kẻ khủng bố đã bị đẩy lui nhờ những cuộc tấn công của không quân Nga và Syria.

 Theo hãng tin này, quân đội đã bẻ gẫy cuộc tấn công của bọn khủng bố trong vùng lân cận của thành phố. Cuộc tấn công của IS diễn ra từ nhiều hướng vào vùng ngoại ô phía đông thành phố.

Trong số các mục tiêu của phiến quân có khu vực công nghiệp quân sự và đồi Amiriya, như phóng viên của hãng thông tấn cho biết. Máy bay của lực lượng không quân tấn công vào những kẻ khủng bố gây nên "tổn thất lớn" trong hàng ngũ của chúng. Chưa có con số chính xác về phiến quân bị thiệt mạng.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ông Rami Abdel Rahman, bất chấp các cuộc không kích, IS đã tái chiếm Palmyra sau khi quân đội Syria rút khỏi phía Nam thành phố này. Hồi tuần trước IS đã phát động chiến dịch gần Palmyra, chiếm nhiều mỏ dầu và khí đốt, sau đó đẩy mạnh tấn công vào thành phố này ngày 10.12.

 Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay chiến đấu của nước này kể từ đêm 10.12 đã tiến hành 64 cuộc không kích vào các vị trí của phiến quân ở Palmyra. Hơn 300 tay súng IS đã bị tiêu diệt cùng 11 xe tăng và 31 phương tiện bị phá hủy. Quân đội chính phủ Syria cùng với sự hỗ trợ của không quân Nga đã buộc phiến quân IS rút khỏi Palmyra vào rạng sáng 11.12, nhưng IS sau đó đã nhanh chóng mở lại cuộc tấn công vào thành phố này.

Theo SOHR, khoảng 100 thành viên của lực lượng chính phủ Syria đã thiệt mạng kể từ khi IS tấn công đồng loạt một số vị trí của chính quyền gần Palmyra hôm 8.12. 

Thành phố Palmyra là nơi lưu giữ nhiều di tích cổ và được coi là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng của thế giới cổ đại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem