IS trảm 21 thủ lĩnh cấp cao, bắt nhiều người đày tới Iraq

Phương Đăng (theo Daily Mail) Thứ ba, ngày 26/04/2016 13:30 PM (GMT+7)
Chỉ trong 3 tuần, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã xử tử 21 thủ lĩnh quân sự cấp cao trong hàng ngũ của chúng tại thành phố Raqqa, Syria và bắt giữ nhiều thủ lĩnh khác, đày tới Iraq trong bối cảnh nhóm khủng bố này liên tiếp chuốc thất bại cay đắng kể từ đầu tháng 4.
Bình luận 0

Theo Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria, một trong số 21 tên thủ lĩnh IS bị xử trảm là người Ma-rốc. IS hành quyết người bị gọi là "những thủ lĩnh thất bại" trong bối cảnh tổ chức này liên tiếp chuốc thất bại cay đắng, để mất nhiều vùng lãnh thổ tại Syria gần đây.

Ngoài ra, nhóm an ninh của IS còn bắt giữ nhiều thủ lĩnh "thất bại" khác và đày họ tới chiến đấu ở Iraq.

img

Các chiến binh IS tại Syria.

Trước đó, hãng thông tấn Al Sumaria News của Iraq tiết lộ, IS cũng đã xử trảm 45 chiến binh của chúng bằng cách nhốt họ bên trong một tủ đông lạnh và khóa lại trong một ngày. Những chiến binh bị giết hại vì cố gắng bỏ trốn trong một trận chiến ở Iraq. Sau khi giết hại quân mình, IS còn cho kéo lê thi thể của các chiến binh trên đường phố để rằn mặt những kẻ có ý định đào ngũ khác.

Gần đây, tinh thần chiến đấu của các chiến binh IS được cho là đang rất sa sút. Có thông tin tiết lộ, nhiều chiến binh của tổ chức khủng bố này đã van xin các bác sĩ cấp giấy chứng nhận đau ốm để không phải ra trận.

Liên tục chuốc thất bại cay đắng trên chiến trường gần đây khiến IS tổn thất không chỉ về nhân lực mà còn vật lực khi nguồn tài chính của chúng đang cạn kiệt. Các kho dự trữ tiền mặt và các giếng dầu - nguồn thu chính của IS trở thành mục tiêu bị không kích dữ dội trong thời gian gần đây.

Trong một năm qua, thu nhập của IS đã giảm xuống 30% khiến tổ chức này ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì tiền quỹ cho các hoạt động quân sự cũng như kiểm soát phần lãnh thổ đang chiếm đóng.

Hồi tháng 3, một nghiên cứu tiết lộ, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2016, IS đã mất 10% lãnh thổ ở Iraq và Syria. Các báo cáo phân tích mới nhất cũng ước tính, IS đã mất tổng cộng 22% lãnh thổ - tương đương với gần một nửa lãnh thổ nước Anh từ đầu năm 2015 bởi chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu, Nga cũng như quân đội Syria.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem