Israel thiết lập nhiệm vụ đầu tiên lên mặt trăng

Hồng Anh Thứ năm, ngày 21/02/2019 16:00 PM (GMT+7)
Tàu thăm dò Beresheet nặng 1.290 lbs (585 kg), có kích thước tương đương với máy rửa chén và nếu khởi động thành công sẽ biến Israel thành quốc gia thứ tư để hạ cánh trên mặt trăng.
Bình luận 0

img

Hình minh họa tàu vũ trụ Beresheet trên mặt trăng (Nguồn: Courtesy)

Theo Reuters ngày 20.2, tàu vũ trụ không người lái của Israel mang tên Beresheet đã được đưa lên khỏi trạm Không quân Cape Canaveral trên đỉnh một tên lửa Falcon 9 do công ty Elon Musk, SpaceX, trụ sở tại California khởi xướng. Dự kiến chạm bề mặt mặt trăng vào ngày 11.4.

Tàu đổ bộ có kích thước 1.290 pound (585 kg), được thực hiện bởi liên doanh vũ trụ phi lợi nhuận của Israel SpaceIL và nhà thầu quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Israel Aerospace Industries (IAI) với 100 triệu USD được trang bị gần như hoàn toàn bởi các nhà tài trợ tư nhân.

SpaceIL hy vọng Beresheet sẽ giúp truyền cảm hứng cho chương trình không gian tập trung vào quốc phòng của Israel để theo đuổi các nhiệm vụ khoa học bằng cách tạo ra “hiệu ứng Apollo”, chương trình thám hiểm đưa con người lên mặt trăng của NASA vào những năm 1960 và đầu thập niên 70.

Thông thường, các loại dự án này đến từ các cơ quan chính phủ của các siêu cường quốc lớn. Mỹ, Liên Xô cũ và Trung Quốc là ba quốc gia duy nhất cho đến nay đã đạt được các cuộc đổ bộ tàu vũ trụ trên bề mặt Mặt trăng.

“Đây là khởi đầu câu chuyện của Israel trong không gian sâu thẳm... dù điều này thành công hay thất bại” - chủ tịch của SpaceIL đồng thời  tỷ phú phát triển công nghệ cao Morris Kahn, người đã đầu tư 44 triệu đô la tiền của mình vào dự án Beresheet, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn .

Tên lửa Falcon 9 sẽ đẩy Beresheet vào quỹ đạo “dài và phức tạp” của Trái đất, nơi nó sẽ mất khoảng năm tuần để dần dần mở rộng quỹ đạo cho đến khi đủ gần để đi vào trường hấp dẫn của mặt trăng. Từ đó, tàu vũ trụ sẽ thực hiện một loạt các cuộc diễn tập để đến đích giữa các địa điểm hạ cánh của tàu Apollo 15 và 17 vào giữa tháng Tư.

Cấu tạo tàu đổ bộ mặt trăng Beresheet (nguồn: SpaceIL)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem