Joe Biden tuyên bố không tranh cử, Hillary trút được gánh nặng

Phương Đăng Thứ năm, ngày 22/10/2015 11:39 AM (GMT+7)
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tuyên bố, ông đã quyết định không ra tranh quyền đề cử của Ðảng Dân chủ để ra tranh cử tổng thống năm 2016, chấm dứt những đồn đoán liệu ông có tranh cử hay không.
Bình luận 0

Phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ngày 21.10, ông Biden chia sẻ nỗi đau buồn sau cái chết của con trai ông, Beau Biden vì ung thư não hồi tháng 5 khiến ông không thể chuyên tâm hay tập trung đủ để ra tranh cử.

"Tôi tin là chúng tôi không còn đủ thời gian nữa, thời gian cần thiết để để chiến thắng trong cuộc vận động tranh quyền đề cử của đảng", ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng, trong khi phu nhân ông- bà Jill Biden và Tổng thống Barack Obama đứng bên cạnh.

img

Phó Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố không ra tranh cử tổng thống Mỹ 2016 tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng ngày 21.10.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu tại Vườn Hồng, ông Biden không bày tỏ sự ủng hộ ứng cử viên nào trong cuộc đua giành đề cử của đảng Dân chủ. Thay vào đó, ông đưa ra một bài phát biểu dài 13 phút, rất có thể sẽ trở thành nền tảng cho chiến dịch tranh cử mà ông đã quyết định từ bỏ. Những vấn đề ông đề cập đến trong bài phát biểu của mình bao gồm sự thao túng của tiền trong nền chính trị, bất bình đẳng thu nhập và vấn đề giáo dục đại học...

Theo các chuyên gia quan sát, tuyên bố không ra tranh cử của ông Biden chắc chắn khiến ứng viên tổng thống tiềm năng nhất của đảng Dân chủ hiện nay, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trút được gánh nặng, thậm chí còn giúp bà củng cố vị trí của mình.

Nhờ ông Biden không tham gia cuộc đua, bà Hillary đã loại bỏ được một trong những trở ngại lớn và có thể hoàn toàn tập trung vào các cuộc bỏ phiếu sớm ở Iowa, New Hampshire và những khu vực khác.

img

Việc ông Biden quyết định không tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng đã giúp bà Hillary trút được gánh nặng để tập trung vào chiến dịch tranh cử của mình.

Như vậy, bà Hillary nhiều khả năng sẽ đấu với Thượng nghị sĩ Vermont, ông Bernie Sanders để tranh quyền đề cử của Ðảng Dân chủ để ra tranh cử tổng thống.

Ngược lại với bà Hillary Clinton, ông Sanders ít được biết đến và từng gần như “vô danh” cho tới cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Tại cuộc tranh luận kéo dài hơn 2 giờ ngày 14.10, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sander đã trở thành tâm điểm chú ý khi liên tục trình bày những quan điểm trái chiều về một loạt các chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ.

Nhiều nhà quan sát dự đoán, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders có khả năng khuấy đảo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ khi chạm tới mong muốn của hàng triệu người, đặc biệt là những người thuộc tầng lớp nghèo và trung lưu khi theo đuổi chương trình nghị sự dân túy với mục tiêu là đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người dân lao động để ra tranh cử.   

Tuy nhiên, ông Sanders cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi ông có số tiền quỹ ủng hộ tương đối khiêm tốn so với bà Hillary. Thượng nghĩ sĩ Vermont cũng không có kinh nghiệm trong các chiến dịch tranh cử quốc gia và không nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ giới lãnh đạo đảng Dân chủ như bà Hillary.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem