Khác với nhiều người nghĩ, Trung Quốc đang muốn ông Trump tái đắc cử?

Nguyễn Thái - Daily Mail Thứ hai, ngày 11/11/2019 11:10 AM (GMT+7)
Ý kiến của một cựu quan chức kinh tế Trung Quốc về ông Trump được đưa ra giữa lúc thương chiến Mỹ - Trung đang có tín hiệu đáng mừng.
Bình luận 0

img

Cựu Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương Trung Quốc Long Yongtu

Daily Mail hôm 10/11 đưa tin, Long Yongtu, cựu Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương Trung Quốc, cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump dễ bị "bắt bài" thông qua các bài đăng hàng ngày trên mạng xã hội Twitter.

"Chúng tôi muốn ông Trump tái đắc cử và rất vui nếu điều đó xảy ra. Ông ấy khiến cho quá trình ra quyết định của Mỹ vô cùng hiệu quả và minh bạch bởi về cơ bản ông ấy luôn nói chúng ra. Chúng tôi không phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu xem người Mỹ muốn gì như trước kia. Rõ ràng, ưu điểm của Tổng thống Trump nhiều hơn nhược điểm", ông Long chia sẻ trên SCMP. 

Người đàn ông 76 tuổi đã rời khỏi chính trường Trung Quốc vì những phát ngôn của ông vì vậy không đại diện cho chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng phát ngôn của ông Long cho thấy cái nhìn về suy nghĩ của giới hoạch định chính sách và chính sách thương mại của Trung Quốc khi cả Bắc Kinh và Washington đang bị cuốn vào vòng xoáy của thương chiến.

img

Ông Trump được cựu quan chức Trung Quốc đánh giá là một người dễ thỏa hiệp

Dựa trên kinh nghiệm của mình, ông Long cho rằng ông Trump, một nhà đàm phán minh bạch và thực tế, đang tập trung vào khía cạnh Trung Quốc nhập khẩu nhiều sản phẩm của Mỹ. Theo cựu Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương Trung Quốc, Bắc Kinh có thể thỏa hiệp với Washington ở khía cạnh đó.

Ông Long cũng nhấn mạnh Tổng thống Trump không giống những người tiền nhiệm của mình vì ông không có ý định đối đầu với Bắc Kinh về vấn đề địa chính trị như các vấn đề ở đảo Đài Loan hay Hong Kong.

"Ông Trump thường chú trọng tới lợi ích vật chất, không phải chính trị. Một đối thủ như vậy rất dễ để thỏa hiệp", cựu Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương Trung Quốc nói.

Những ý kiến của ông Long được đưa ra trong bối cảnh các nhà đàm phán thương chiến Mỹ - Trung của 2 cường quốc kinh tế thế giới đang trong giai đoạn "đình chiến". Cả Washington và Bắc Kinh đã quyết định gỡ bỏ thuế quan đã từng áp dụng cho nhau theo giai đoạn, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong tuyên bố hôm 7/11.

Cũng theo ông Phong, việc hủy bỏ thuế quan là điều kiện quan trọng với bất kỳ hiệp định thương mại nào. Tuy nhiên, ông này không nói rõ khi nào hiệp định thương mại Mỹ - Trung được ký kết.

Thương chiến Mỹ - Trung: Lộ diện... hai kẻ thua cuộc

Tùy theo quan điểm chính trị, ít nhất sẽ có kẻ thắng và người thua khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem