Kiev tập trung quân, chuẩn bị “vùi dập” Donbass

Thứ bảy, ngày 15/11/2014 22:12 PM (GMT+7)
Kiev điều đến Donbass hàng chục thiết bị quân sự hạng nặng. Đó là lời cảnh báo do đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Andrei Kelin.
Bình luận 0
Tại cuộc họp của OSCE, đại diện Moscow đã nêu những bằng chứng về việc Kiev cho tập trung lực lượng quân sự ở miền đông Ukraine; trong khi đó Kiev cam đoan rằng, họ không chuẩn bị cuộc tấn công lớn đánh vào vùng Donbass.

Theo RUVR, trái với Thỏa thuận Minsk mà các đại diện của Kiev và dân quân đông-nam đã cam kết ngày 5.9 với sự trung gian của Nga và OSCE, chính quyền Ukraine đang triển khai sức mạnh quân sự của họ ở tuyến mặt trận.

Tình trạng ngừng bắn chính thức thường xuyên bị vi phạm. Trong bối cảnh này, nhà lãnh đạo CHND Donetsk Denis Pushilin đã kêu gọi Kiev ngay lập tức ấn định mốc tiến hành cuộc đàm phán tiếp theo tại Minsk.

"Sẽ không có các gặp", Kiev đáp lại. Như tuyên bố của cố vấn cho thủ trưởng Cơ quan An ninh của Ukraine Markiyan Lubkivsky, đàm phán là việc không cần thiết. Theo RUVR, dường như Kiev đang chuẩn bị cho chiến tranh, bởi chỉ trong trường hợp như vậy, cuộc đàm phán về giải pháp hòa bình mới thực sự mất hết ý nghĩa, ông Konstantin Zatulin - Giám đốc Viện các nước SNG nhận xét.

“Tôi nghĩ rằng chính quyền Ukraine theo đuổi đường lối khiêu khích quân sự, cố gắng phô trương lực lượng. Vì vậy, đối với họ, Thỏa thuận Minsk chẳng có ý nghĩa gì. Chỉ thông qua cuộc chiến, nhà cầm Ukraine mới thấy lối thoát hòng ra khỏi bối cảnh khó khăn và phức tạp trong nước, kể cả những vấn đề gắn với kết quả cuộc bầu cử Quốc hội, hình thành liên minh, phân bổ ghế cho các Bộ trưởng đang tranh giành trong nội các này. Tôi không loại trừ là thông báo từ chối đàm phán Minsk chính là gắn với mưu đồ như vậy”.

Trong khi cho các nhà máy quân sự hoạt động theo chế độ không ngừng nghỉ và tái điều động bố trí quân đội, thì trên trường quốc tế, Kiev vẫn khẳng định không tính đến kịch bản vũ lực. Như tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin trong cuộc phỏng vấn của nhà báo Đức, chiến dịch quân sự có thể ảnh hưởng đến dân thường, vì vậy chính quyền Ukraine đang tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề.

Còn thực tế, một đại diện của Cơ quan An ninh Ukraine là Lubkivsky gần như cùng lúc hứa hẹn trên truyền hình quốc gia rằng sẽ sớm chuyển sang hành động tích cực, thì ông Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Klimkin không bình luận gì bởi thông tin phát tán trong nước và thông tin hướng ra nước ngoài là hai thứ hoàn toàn khác nhau ở Ukraine.

OSCE cũng rõ ràng thể hiện sự khoan dung với Kiev. Cụ thể, gần đây báo cáo của phái đoàn đã "sai lệch" về cuộc pháo kích trường học ở Donetsk giết chết hai học sinh và làm một số em nhỏ bị thương nặng. Theo kết quả kiểm tra, các quan sát viên kết luận thống nhất rằng, cuộc pháo kích xuất phát từ phía tây-bắc, tức là khu vực mà quân đội Ukraine kiểm soát. Thế nhưng trong tài liệu tương ứng dành cho các phương tiện truyền thông lại không hề chỉ ra hướng chủ đạo của cuộc pháo kích là trường học, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevich nhận xét.

Ông nói: “Điều đó khó có thể gọi là thiếu sót đáng tiếc. Rõ ràng OSCE đang tái phát “căn bệnh cũ” khi quan sát viên gây thiệt hại cho uy tín của chính họ và nêu đòi hỏi về tính khách quan nhưng lại cố tính bóp méo bức tranh về thực tế đang xảy ra theo chiều hướng có lợi cho Kiev. Chúng tôi kêu gọi phái đoàn đặc biệt hãy từ bỏ vai trò "chứng nhân kết tội” thiên vị Kiev và trở lại làm việc trên cơ sở công bằng, nhân danh hòa bình và sự yên ổn trên mảnh đất Ukraine”.

Nhận xét về phương pháp đầu cơ quen thuộc mà Kiev, NATO và Mỹ áp dụng khi lập tức gán sự di chuyển dòng thiết bị quân sự chưa nhận biết trên địa bàn Donbass là của quân đội Nga, ông Aleksandr Lukashevich gọi đó là "chuyện kinh dị không tưởng". Chẳng hề có bất kỳ bằng chứng nào, thậm chí những tấm ảnh trong các trang mạng xã hội cũng đều không thể xác nhận cho những cáo buộc này. Tuy nhiên, điều đó lại rất ăn nhập trong khuôn khổ chiến dịch chống Nga mà Kiev và phương Tây đã dấy lên trong tương quan tình hình miền đông Ukraine. Và chiến dịch này cũng là hành động từ bàn tay những đối tượng ủng hộ kịch bản vũ lực.
(Theo Tiếng nói nước Nga)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem