Kim Jong Un lãnh đạo CHDCND Triều Tiên

Thứ năm, ngày 22/12/2011 17:41 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 22.12, truyền thông CHDCND Triều Tiên tuyên bố thời đại của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bắt đầu. Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên về tình trạng lãnh đạo ở nước này sau khi ông Kim Jong Il qua đời.
Bình luận 0

“Chúng ta sẽ đoàn kết dưới sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong Un và trung thành đi theo sự lãnh đạo đó”, nhật báo Rodong Sinmun viết ngày 22.12 trong một bài xã luận dài được KCNA dẫn lại.

Bài xã luận cũng nói nhà lãnh đạo mới sẽ theo bước các lời chỉ dạy của cha trong các vấn đề quốc nội và đối ngoại.

img
Kim Jong Un (giữa) cùng các quan chức cấp cao tại lễ viếng cố Chủ tịch Kim Jong II.

Từ Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney chính thức đề cập tên của nhà lãnh đạo mới tại CHDCND Triều Tiên. Trong một cuộc họp báo, ông Carney phát biểu: “Kim Jong Il đã để Kim Jong Un làm người kế nhiệm chính thức của ông ấy và vào thời điểm này, chúng tôi không thấy có gì thay đổi”.

Cùng ngày 22.12, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Lim Sung-nam cho hay nước này và Trung Quốc đã nhất trí nỗ lực nhằm giúp CHDCND Triều Tiên duy trì ổn định sau việc nhà lãnh đạo Kim Jong II đột ngột qua đời. Ông Lim cho rằng hai nước đều mong muốn một cuộc chuyển giao quyền lực êm thấm ở Bình Nhưỡng.

Phát biểu với Yonhap qua điện thoại trước khi rời Seoul đi Bắc Kinh để thảo luận về tình hình sau sự ra đi của ông Kim Jong II, ông Lim cho biết Trung - Hàn nhất trí rằng "cần có sự điều hành ổn định về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Hai nước cũng sẽ chia sẻ các quan điểm về tầm quan trọng của các cuộc đàm phán sáu bên".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem