Kỳ thị, không chở bệnh nhân HIV, hãng hàng không Trung Quốc bị kiện

Bình Nguyên (theo Channel News Asia_ Thứ bảy, ngày 16/08/2014 10:03 AM (GMT+7)
Một hãng hàng không ở Trung Quốc bị khởi kiện vì không chịu chở 2 hành khách bị nhiễm HIV.
Bình luận 0

Hai hành khách bị nhiễm HIV ở Thẩm Dương, Trung Quốc định đi du lịch tới Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc bằng máy bay của hãng hàng không Spring Airlines. 

Tuy nhiên, sau khi làm các thủ tục và thông báo tình trạng sức khỏe với nhân viên của hãng hàng không, hai hành khách này bị cấm lên máy bay và bị hủy toàn bộ vé. Người bạn đi mặc dù cùng không bị nhiễm HIV cũng chịu chung số phận.

img

Hãng hàng không Spring Airlines của Trung Quốc đang bị kiện vì kỳ thị người nhiễm HIV.

3 hành khách này quyết định khởi kiện Hãng hàng không Spring Airlines với cáo buộc phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và yêu cầu công khai xin lỗi cũng như bồi hoàn khoảng 8.000 USD.

Theo truyền thông Trung Quốc, tòa án thành phố Thẩm Dương đã chấp thuận thụ lý đơn kiện trên. Đây được xem là vụ kiện một hãng hàng không đầu tiên tại Trung Quốc có liên quan đến phân biệt đối xử với người nhiệm HIV.

Theo Luật Trung Quốc, các hãng hàng không có quyền từ chối chuyên chở các hành khách mắc bệnh truyền nhiễm, có tiểu sử tâm thần hoặc bị bệnh gây nguy hiểm với người xung quanh.

Tuy nhiên, theo luật sư của 3 nguyên đơn,  chiếu theo luật nói trên, hãng hàng không Spring Airlines không có quyền cấm các hành khách này lên máy bay bởi không có bằng chứng cho thấy sức khỏe của họ có thể làm ảnh hưởng tới những hành khách khác.

Chủ tịch của hãng hàng không Spring Airlines, ông Wang Zhengua lại tuyên bố, hãng này không có ý định kỳ thị các bệnh nhân HIV và quay sang đổ lỗi cho nhân viên của Spring Airlines lo lắng hơi thái quá.

Cư dân mạng Trung Quốc đang dậy sóng vì vụ việc này và hết lời chỉ trích hãng hàng không Spring Airlines là "chà đạp lên quyền con người".

Trung Quốc là đất nước có định kiến lớn với những người mắc bệnh HIV. Công chức nước này nếu bị phát hiện bị nhiễm HIV sẽ bị đuổi việc.

Đến năm 2010, Trung Quốc mới bỏ lệnh cấm khách du lịch bị nhiễm HIV tới nước này.

Mặc dù trong những năm gần đây, chính quyền Bắc Kinh bắt đầu cởi mở hơn trong cách phòng và kiểm soát căn bênh thể kỷ nhưng kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn là một vấn đề nhức nhối trong xã hội Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem