Ký ức của kẻ giữ “sổ tử thần” dưới thời Phát xít Đức

Thứ năm, ngày 30/04/2015 14:00 PM (GMT+7)
Oskar Groenin, cựu nhân viên Đức Quốc xã, từng chứng kiến cảnh tượng trong phòng ngạt, lò hỏa táng và phòng thí nghiệm của bác sĩ Josef Mengele tại trại Auschwitz.
Bình luận 0
img
Oskar Groening khi còn là nhân viên của trại tập trung Auschwitz (ảnh trái). Ảnh: BBC

Oskar Groening tự nguyện gia nhập Đức Quốc xã vào năm 1940. Ông trở thành nhân viên kế toán của trại Auschwitz từ năm 1942 tới 1944. Nhiệm vụ chính của Groening tại trại tập trung là khám xét tiền và tư trang của tù nhân rồi nộp cho văn phòng của Đức Quốc xã tại Berlin.

Ngoài ra, Groening có nhiệm vụ trình "sổ tử thần" gồm danh sách tù nhân lên cấp trên để quyết định số phận của họ.

Theo Groening, Đức Quốc xã từng giao cho ông cùng nhiều thanh niên khác "nhiệm vụ bí mật và đặc biệt". Ban đầu, họ tới một căn phòng hội nghị được lát đá cẩm thạch tại khu trung tâm của trại Auschwitz ở thành phố Berlin để thực hiện nghi lễ thề trung thành với Đức Quốc xã, theo Guardian.

Khi ấy, Groening không hay biết rằng, trại Auschwitz của Đức Quốc xã là “nhà máy chết chóc”. “Trại tập trung Auschwitz khiến tôi sợ hãi và không muốn đến. Lúc đó tôi không hiểu sao mình lại có cảm giác như vậy", Groening khi ở tuổi 93, nhớ lại.

Vào tối hôm đầu tiên tới trại tập trung, các nhân viên giám sát của trại chuốc rượu những thành viên mới của SS, gồm Groening. Lúc đó, Groening dần biết được ý định của Đức Quốc xã là đưa người Do Thái tới Auschwitz, biến họ thành nô lệ và tra tấn hay xử tử những người không thể phục vụ tổ chức.

Groening từng chứng kiến cảnh binh lính lực lượng SS của Đức Quốc xã giết một đứa trẻ bằng cách lôi em ra khỏi xe tải rồi đập đầu vào thành xe. Sau cú sốc ấy, nhiều lần Groening yêu cầu Đức Quốc xã chuyển ông về trận tuyến. Tuy nhiên, mọi yêu cầu đều bị từ chối.

Một lần, khi đi ngang qua phòng ngạt, Groening nghe thấy những tiếng khóc lớn, ngày càng thảm thiết rồi im bặt. Theo cựu thành viên Đức Quốc xã, ông đã chứng kiến cảnh tượng bên trong phòng ngạt, lò hỏa táng và phòng thí nghiệm của "bác sĩ tử thần" Josef Mengele.

Đối diện với công lý

img

Oskar Groening, 93 tuổi, tại phiên tòa ở Đức, hôm 21/4. Ảnh: EPA

Trong phiên tòa ngày 21/4 tại thành phố Lueneburg, phía bắc nước Đức, Groening thừa nhận ông từng "hộ tống" hàng nghìn người Do Thái từ xe chở súc vật tới các phòng ngạt trong trại tập trung.

Người đàn ông 93 tuổi phải đối mặt với 300.000 tội danh liên quan đến giết người. Tuy nhiên, bị cáo không thừa nhận liên quan tới các tội ác của Đức Quốc xã mà chỉ nhận tội về mặt đạo đức.

Theo AFP, Groening có thể đối mặt với bản án tối đa là 15 năm tù nếu tòa kết tội. Những cáo buộc chống lại Groening liên quan tới giai đoạn ông phục vụ tại trại Auschwitz từ tháng 5 đến tháng 6/1944 khi Đức Quốc xã bắt khoảng 425.000 người Hungary gốc Do Thái. Ít nhất 300.000 trong số họ bị giết.

(Theo An Nhiên/Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem