Lãnh đạo Donetsk tố Phó Tổng thống Biden tới Ukraine để kích động chiến tranh

Phương Đăng (theo Itar-tass) Thứ sáu, ngày 21/11/2014 19:29 PM (GMT+7)
Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (Quốc hội) của nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), Denis Pushilin hôm nay cáo buộc, chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Biden tới Kiev là nhằm mục đích phá hoại tiến trình hòa bình, kích động đổ máu, chiến tranh ở miền Đông Ukraine.  
Bình luận 0

img

Phó Tổng thống Mỹ Biden (phía trước) và Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk

Không chỉ nhấn mạnh rằng, chuyến thăm của ông Biden còn có thể dẫn đến sự leo thang xung đột trong khu vực, ông Denis Pushilin còn cảnh báo, Phó Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Ukraine Poroshenko sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho bất cứ sự gián đoạn nào (nếu có) của thỏa thuận hòa bình Minsk.

"Mục đích của chuyến thăm của (ông) Biden tới Kiev là nhằm làm gián đoạn tiến trình hòa bình. Cácđề xuất của Washington để thay đổi thể thức của các cuộc đàm phán theo mô hình thỏa thuận Minsk có thể dẫn đến nguy cơ leo thang xung đột. Người Mỹ muốn loại bỏ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng khỏi bàn đám phán. Nhưng rốt cuộc, điều này chỉ dẫn đến sự bế tắc. Washington còn tuyên bố công khai rằng, họ thấy cần thiết phải gửi vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev. Do đó, có thể nhận thấy rằng, Mỹ đang kích động chiến tranh chứ không phải là một giải pháp hòa bình. Ngay từ đầu, họ đã muốn máu đổ ở Ukraine, với đầu tiên là ở quảng trường Độc lập, sau đó là tại Odessa rồi đến vùng Đông Nam Ukraine", ông Pushilin cáo buộc.

img 

Phó Tổng thống Mỹ Biden xuất hiện tại thủ đô Kiev, Ukraine.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (Quốc hội) của nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng, chính quyền trung ương Ukraine đang bị Mỹ "giật giây" và không có gì phải nghi ngờ về việc Tổng thống Poroshenko cũng như Thủ tướng Yatsenyuk là "con rối" của Washington. Từ đó, vị lãnh đạo Donetsk quan ngại, khu vực sẽ phải đối mặt với leo thang căng thẳng hoặc rất có thể sẽ bước vào một cuộc chiến tranh mới.

Về phần mình, trong chuyến thăm Kiev hôm 20.11, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Ukraine có quyền để tự vệ chống lại các hành động khiêu khích, gây hấn và Washington cam kết hỗ trợ chính quyền Kiev tăng cường an ninh.

 "Vì Ukraine đã chứng minh sự kiên quyết để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của họ bằng việc đẩy mạnh cải cách, phát huy nền dân chủ, quyết liệt chống tham nhũng, nỗ lực khôi phục kinh tế..., do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine", Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem