Lầu Năm góc cảnh báo Trump: Quân đội Nga rất nguy hiểm

Phương Đăng (theo FP) Thứ sáu, ngày 30/06/2017 20:46 PM (GMT+7)
Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Lầu Năm góc vừa công bố một báo cáo đánh giá mới về sức mạnh của quân đội Nga, cảnh báo mối đe dọa quân sự đang ngày càng tăng từ đối thủ số 1 của Mỹ. 
Bình luận 0

img

Lầu Năm góc vừa công bố báo cáo về sức mạnh của quân đội Nga 

Cụ thể, báo cáo dài 116 trang của Lầu Năm góc có tựa đề: "Sức mạnh quân đội Nga: Xây dựng quân đội để hỗ trợ cho tham vọng cường quốc vĩ đại" đã phác họa bức tranh về một nước Nga đang chống lại Mỹ và khao khát xây dựng lại một đất nước hùng mạnh như trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

"Điện Kremlin tin rằng, Mỹ đang tìm cách thay đổi chế độ ở Nga", báo cáo viết. Moscow bắt đầu lo lắng về nỗ lực của Washington để thay đổi chế độ ở Moscow trong suốt các cuộc Cách mạng Màu ở Đông Âu đầu những năm 2000. Nga cũng cho rằng Mỹ nhúng tay vào Cách mạng Mùa xuân Ả-rập năm 2010 và năm 2011 cũng như việc lật đổ cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych năm 2014.

Cũng theo báo cáo, quân đội Nga ngày nay đang phát triển dựa trên di sản thời Liên Xô nhưng đã hiện đại hóa các khả năng và học thuyết của mình cho phù hợp với thời đại nhằm giúp đất nước lấy lại vị thế là một cường quốc thế giới như thời Chiến tranh Lạnh.  

"Quân đội Nga đã phát triển dựa trên các học thuyết, cấu trúc và khả năng của Liên Xô và vẫn phụ thuộc nhiều vào các nền tảng của Liên Xô. Tuy nhiên, người Nga đã hiện đại chiến lược, học thuyết và chiến thuật quân sự bao gồm sử dụng các vũ khí không đối xứng như vũ khí không gian mạng và hành động gián tiếp như những gì đã diễn ra ở Ukraine", báo cáo viết.

"Nga đang xây dựng khả năng của lực lượng thông thường bên cạnh việc hiện đại hóa các lực lượng hạt nhân để tạo ra một đội quân cân bằng hơn. Moscow đã tăng cường phát triển vũ khí tấn công chính xác và gần đây đã thử nghiệm trong cuộc chiến ở Syria, giúp nước này có khả năng phi hạt nhân tối tân để tác động vào chiến trường. Mục tiêu lâu dài của Moscow là xây dựng quân đội được chuẩn bị để có thể tiến hành các cuộc xung đột từ chiến tranh cục bộ, chiến tranh khu vực cho đến một cuộc xung đột chiến lược có thể dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân", báo cáo nhấn mạnh.  

Báo cáo được công bố trong thời điểm chính phủ Mỹ đang chia rẽ về cách xử lý mối đe dọa gia tăng từ Nga. Trong khi Tổng thống Donald Trump dành nhiều lời khen có cánh cho Tổng thống Vladimir Putin và háo hức gặp nhà lãnh đạo Nga bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức vào tuần tới thì Quốc hội Mỹ lại chọn cách tiếp cận khác khắc nghiệt hơn nhiều. Thượng viện Mỹ gần đây đã thông qua đạo luật cho phép thiết lập các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem