Lính Trung Quốc bất ngờ rút khỏi biên giới tranh chấp với Ấn Độ

Phương Đăng (theo CNA) Thứ sáu, ngày 19/09/2014 15:27 PM (GMT+7)
Quân đội Trung Quốc vừa bất ngờ rút khỏi biên giới tranh chấp với Ấn Độ sau khi chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới New Delhi kết thúc.
Bình luận 0

img Chủ tịch Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ ngày 18.9.
Tranh cãi về việc hàng trăm binh lính Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ tuyên bố chủ quyền đã nổi lên trong suốt thời gian Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm New Delhi nhằm củng cố mối quan hệ giữa hai cường quốc châu Á vốn luôn nghi kỵ lẫn nhau.

Trung - Ấn vốn có tranh chấp lãnh thổ và cả hai bên thường xuyên cáo buộc binh sĩ nước này của xâm phạm lãnh thổ nước kia.

Thời điểm ông Tập Cận Bình đến thăm Ấn Độ hôm 17.9, Ấn Độ cáo buộc 1.000 binh sĩ Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ tranh chấp tại khu vực Ladakh miền núi phía Bắc Ấn Độ. Vụ việc dẫn tới một cuộc đụng độ giữa binh sĩ hai nước ở biên giới.

Các nhà phân tích bình luận, các vụ xâm nhập của binh sĩ Trung Quốc vào vùng lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ được sắp đặt một cách cố ý nhằm cảnh cáo Thủ tướng Thủ tướng mới của Ấn Độ Narendra Modi, người từng không ngại thể hiện lập trường cứng rắn hơn với những gì ông cáo buộc là “Chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc”.

Tuy nhiên, hôm nay (19.9), hãng tin Press Trust of India của Ấn Độ dẫn lời một nghị sĩ nước này cho biết, các binh sĩ Trung Quốc đã bắt đầu rút khỏi biên giới.

“Quân đội Trung Quốc đang bắt đầu rút”, nghị sĩ giấu tên cho biết.

Cũng theo ông này, các binh sĩ Ấn Độ cũng đang rút lui. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ấn Độ hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Trung Quốc và Ấn Độ từng xảy ra một cuộc chiến tranh biên giới đẫm máu năm 1962 tại bang Arunachal Pradesh ở phía Đông dãy Himalaya.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem