Lý do ban nhạc Triều Tiên bỏ diễn ở TQ, về nước khẩn cấp

Phương Đăng Thứ hai, ngày 14/12/2015 15:10 PM (GMT+7)
Nguyên nhân khiến ban nhạc nữ nổi tiếng của Triều Tiên Moranbong bất ngờ hủy bỏ buổi biểu diễn đầu tiên của họ tại Trung Quốc vào phút chót và vội vàng trở về nước ngày 12.12 được cho là do Bắc Kinh đã làm Bình Nhưỡng phật lòng.
Bình luận 0

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, việc ban nhạc nữ Moranbong phải hủy buổi biểu diễn ở Trung Quốc ngày 11.12 và bị triệu tập về nước ngay sau đó liên quan đến một tranh chấp ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Bình Nhưỡng được cho là đã cảm thấy bị xúc phạm khi Bắc Kinh quyết định cử một quan chức cấp thấp hơn tới dự buổi biểu diễn của ban nhạc Moranbong tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc.

img

Các thành viên ban nhạc nữ của Triều Tiên, mặc quân phục vội vã ra sân bay trở về Bình Nhưỡng sau khi hủy buổi biểu diễn tại Bắc Kinh.

Theo Yonhap, phía Triều Tiên muốn những lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc như Chủ tịch Tập Cận Bình hoặc Thủ tướng  Lý Khắc Cường tới dự buổi biểu diễn của Moranbong, song chính quyền Bắc Kinh không đồng ý.

Sự khước từ của Bắc Kinh đã khiến Bình Nhưỡng phật lòng và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh triệu tập ban nhạc nữ mà ông đích thân tuyển chọn về nước ngay sau đó.

Trước đó, Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc thông báo, buổi biểu diễn của ban nhạc nữ Triều Tiên tại Bắc Kinh không mở cửa cho công chúng. Còn Yonhap đưa tin, chỉ có 3 vé mời được phát đi.

 “Triều Tiên muốn Chủ tịch Tập Cận Bình hoặc Thủ tướng  Lý Khắc Cường dự buổi biểu diễn. Tuy nhiên, Bắc Kinh không đồng ý yêu cầu này. Thay vào đó, Bắc Kinh chỉ cử một thành viên của Bộ chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền tham dự sự kiện”, Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao Trung Quốc giấu tên.

Theo Yonhap, việc Bắc Kinh chỉ cử phái đoàn cấp thấp đến dự buổi hòa nhạc của Moranbong là động thái phản ánh sự khó chịu của nước này đối với tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước đó rằng, Triều Tiên đang sở hữu bom nhiệt hạch.  

20 thành viên của ban nhạc nữ Moranbong đến Trung Quốc ngày 10.12 và theo dự kiến ban đầu, sẽ biểu diễn ở các thành phố Trung Quốc trong vòng 1 tuần nhằm thúc đẩy quan hệ song phương Trung - Triều. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trước đó mộ tả tour biểu diễn của Moranbong tại Trung Quốc là "vì tình hữu nghị".

Moranbong biểu diễn lần đầu tiên vào năm 2012 và nổi tiếng với phong cách biểu diễn hiện đại và được ví như “Spice Girls” của Triều Tiên. Các thành viên của ban nhạc nữ đều rất xinh đẹp và tài năng, được cho là được đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyển chọn cẩn thận.

Trung Quốc là đồng minh duy nhất của Triều Tiên trong khu vực, đồng thời là bên cung cấp thương mại và viện trợ chính cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, quan hệ hai nước trở nên lạnh nhạt trong những năm gần đây, khi Bình Nhưỡng tiếp tục chương trình thử hạt nhân, bất chấp quốc tế lên án và sự không hài lòng từ Bắc Kinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem