Lý do Nga nhận lời Trung Quốc tập trận đổ bộ ở Biển Đông

Thanh Minh (tổng hợp) Thứ năm, ngày 25/08/2016 10:34 AM (GMT+7)
Cuộc tập trận chung Nga-Trung diễn ra trong bối cảnh Moscow đang tìm cách gia tăng hợp tác quân sự với Bắc Kinh, do đang chịu áp lực rất lớn từ phương Tây trong vấn đề Ukraine.
Bình luận 0

Ngày 22.8 vừa qua, Nga đã xác nhận là lực lượng hải quân của nước này sẽ tham gia tập trận với hải quân Trung Quốc tại Biển Đông. Cuộc tập trận chung mang tên “Joint Sea - 2016” sẽ diễn ra trong 8 ngày từ ngày 12-19.9, trong bối cảnh Bắc Kinh và Moscow tăng cường hợp tác quân sự.

Theo lời Phát ngôn viên Hải quân Nga, được hãng tin TASS của Nga, trích dẫn, trong cuộc tập trận đó, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và lực lượng Hải quân Trung Quốc sẽ thao dượt tổ chức bảo vệ các tàu chiến trên biển và tập tấn công đổ bộ ở Biển Đông.Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định cuộc tập trận chung với Nga chỉ nhằm “củng cố sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung và không nhắm vào một bên thứ ba nào”.

img

Tổng thống Nga Putin trong một cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh nhỏ).

Cho tới nay, cuộc tập trận chung Nga-Trung sẽ diễn ra cụ thể tại địa điểm nào ở Biển Đông vẫn chưa được tiết lộ. Nếu tập trận chung Nga-Trung diễn ra ở các khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông, ngư dân trong vùng có thể bị bắt hoặc bị tấn công trong trường hợp họ vô tình đi vào nơi tập trận.

Thông tin về thời điểm tổ chức tập trận chung Nga-Trung được đưa ra chỉ một ngày sau khi quân đội Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 3 ngày, được Bắc Kinh mô tả là tập trận “bình thường” ở Vịnh Bắc Bộ, gây thêm lo ngại cho các nước láng giềng, vào lúc căng thẳng gia tăng ở Biển Đông sau phán quyết của Toà Trọng tài ngày 12.7.

Giới chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang hành xử theo chiều hướng bị cuốn vào một cuộc đối đầu với Mỹ và sự tham gia của Nga trong cuộc tập trận lần này ở Biển Đông cũng cho thấy xu hướng Moscow sẽ đứng về phía Trung Quốc nếu xảy ra đối đầu.

Tuy nhiên, phản ứng của Mỹ đối với cuộc tập trận giữa Nga và Trung Quốc khá bình tĩnh. Người Phát ngôn Nhà Trắng cho biết, Washington không lo ngại cho các chiến hạm của Mỹ trong khu vực Biển Đông, nếu cuộc tập trận Nga-Trung diễn ra một cách “an toàn và chuyên nghiệp”.Nhưng cũng phải thấy rằng cuộc tập trận chung Nga-Trung diễn ra trong bối cảnh Moscow đang tìm cách gia tăng hợp tác quân sự với Bắc Kinh, do đang chịu áp lực rất lớn từ phương Tây trong vấn đề Ukraine. Nga cũng đang muốn có đồng minh trong nỗ lực giữ lại phần lãnh thổ Crimea vừa lấy từ Ukraine.

Ngoài ra, Nga cũng đang cần đến Trung Quốc ở Syria và Bắc Kinh hiện cũng đang muốn đóng một vai trò ở quốc gia đang gặp nội chiến này. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem