Máy bay AirAsia QZ8501 đâm xuống đảo hoang thay vì rơi xuống biển?

Phương Đăng Thứ ba, ngày 30/12/2014 15:09 PM (GMT+7)
Trực thăng tham gia tìm kiếm chuyến bay mất tích QZ8501 của Hải quân Indonesia vừa phát hiện khói bốc lên từ đảo Long Island ở phía nam đảo Belitung. Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia cho biết, họ đang tìm cách tiếp cận đảo này để xác minh khả năng chiếc máy bay của hãng AirAsia rơi xuống đây và bốc cháy.
Bình luận 0

Trong khi đội tàu, máy bay và trực thăng hùng hậu của nhiều quốc gia do Indonesia dẫn đầu đang lùng sục khắp một vùng biển rộng lớn xung quanh khu vực Bangka-Belitung để tìm kiếm chuyến bay mất tích QZ8501 của hãng hàng không AirAsia thì có thêm thông tin những đám khói lớn bốc lên từ một hòn đảo trên biển Java.

Thông tin này đã dấy lên nghi vấn chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia đã đâm xuống đảo hoang thay vì rơi xuống biển và đang nằm dưới đáy đại dương khi bất chấp những nỗ lực tìm kiếm trên biển không mệt mỏi suốt 3 ngày qua, chiếc máy bay QZ8501 chở theo 162 hành khách vẫn bặt vô âm tín.  

img

Quan chức Indonesia xem bản đồ khu vực đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích QZ8501.

Truyền thông Indonesia trước đó đưa tin, trực thăng của Hải quân nước này đã phát hiện khói trên đảo Long Island, một trong hàng nghìn hòn đảo hình thành nên Indonesia.

 Đội tìm QZ8501 của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia cho biết, họ đang tìm cách tiếp cận hòn đảo trên để xác minh liệu những đám khói nói trên có liên quan đến máy bay QZ8501 hay không. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu và những con sóng dữ đang khiến việc tiếp cận đảo Long Island trở nên rất khó khăn.

"Chúng tôi sẽ phải tiến hành kiểm tra gián tiếp những đám khói trước khi chúng tôi tiếp cận được đảo Long Island. Chúng tôi sẽ tới đảo Tepi trước. Bởi sóng rất lớn khiến chúng tôi không thể tới đảo Long Island", ông Adriandi, người đứng đầu đội tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia cho biết. Đảo Tepi là hòn đảo gần đảo Long Island, cùng thuộc quần đảo quần đảo Bangka-Belitung.

Công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng AirAsia đang tập trung ở ngoài khơi Indonesia, khu vực gần đảo Belitung bởi đây là nơi chiếc máy bay đi qua ngay trước khi mất liên lạc và nhiều người tin rằng, QZ8501 đã rơi xuống biển Java.

img

Một sĩ quan quân đội Indonesia nhìn ra ngoài từ cửa sổ trực thăng khi tham gia tìm kiếm máy bay mất tích QZ8501

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia xác nhận, chuyến bay mất tích QZ8501 của hãng hàng không AirAsia cùng 162 hành khách và phi hành đoàn có thể đang nằm dưới đáy biển.

"Dựa trên tọa độ mà chúng ta có được cũng như những đánh giá về vị trí dự đoán máy bay gặp nạn là ở trên biển. Giả thuyết lúc này là máy bay đang nằm dưới đáy đại dương", ông Bambang Soelistyo nhấn mạnh.

Chiếc máy bay Airbus A320 số hiệu QZ8501 của AirAsia được cho là đã bay nhiều vòng trên bầu trời đảo Belitung để tránh một cơn bão trước khi chao đảo và rơi xuống biển, cách đảo Belitung khoảng 80-100 hải lý.

Tuy nhiên, Indonesia đã tuyên bố mở rộng công tác tìm kiếm cả trên mặt đất, theo sau khả năng chiếc máy bay có thể rơi xuống một hòn đảo.

Mỹ hôm nay đã phái khu trục hạm USS Sampson đến trợ giúp Indonesia trong công tác tìm kiếm chiếc máy bay.

Quá trình tìm kiếm QZ8501 đã phát hiện nhiều dấu hiệu nghi liên quan đến chiếc máy bay mất tích của hãng AirAsia như các vật thể trôi nổi trên biển, vệt dầu loang...

Thậm chí, ngày 30.12, đài truyền hình Indonesia đã công bố những bức ảnh chụp các vật thể trôi nổi trên biển.

Một vật thể màu cam có chiều dài giống như cầu trượt thoát hiểm của máy bay, trong khi một vật thể khác có màu xám trông giống như cửa máy bay. Vật thể lớn nhất có chiều dài khoảng vài mét.

Tuy nhiên, đến nay giới chức Indonesia vẫn chưa thể xác nhận chắc chắn, liệu những vật thể trên có liên quan đến máy bay mất tích QZ8501 hay không.

Chuyến bay QZ8501 mất tích sáng này 28.12 chở theo 162 người, trong đó có 2 phi công, 5 tiếp viên và 155 hành khách (bao gồm 16 trẻ em) đến từ nhiều nước khác nhau. Trong số 155 hành khách có một người Singapore, một người Anh, một người Malaysia, ba người Hàn Quốc và 149 người Indonesia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem