MH370: Hành khách "chuyên nghiệp" dùng cách nào để cướp máy bay?

Nguyễn Thái - Daily Star Chủ nhật, ngày 14/07/2019 18:55 PM (GMT+7)
Một nhà nghiên cứu hàng không cho rằng những "hành khách chuyên nghiệp" sử dụng mặt nạ để sống sót sau khi cắt nguồn cung cấp dưỡng khí trên máy bay.
Bình luận 0

img

Một chuyên gia phân tích hàng không cho rằng MH370 bị không tặc

Khi nhắc tới sự mất tích bí ẩn của máy bay MH370, người ta thường được nghe về giả thuyết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah tự sát, lao thẳng máy bay xuống Ấn Độ Dương vào ngày 8/3/2014. Những báo cáo gần đây về việc cơ trưởng MH370 là một người "cô đơn và hay buồn bã" càng ủng hộ giả thuyết này.

Tuy nhiên, theo Daily Star, chuyên gia phân tích hàng không của CNN, Jeff Wise, cho rằng MH370 bị cướp bởi 3 "hành khách chuyên nghiệp" và được đưa tới một khu vực bí mật ở Kazakhstan.

Chuyên gia phân tích hàng không của CNN cho rằng 3 kẻ không tặc đã cắt toàn bộ nguồn cấp dưỡng khí trên máy bay để dễ dàng kiểm soát. Nhưng bằng cách nào chúng sống sót khi không còn dưỡng khí?

Trong cuốn "The Taking of MH370" (Tạm dịch: Câu chuyện về MH370) của mình, Wise viết: "Tên không tặc số một ngồi ở khoang thương gia, khoang dịch vụ được phục vụ tốt nhất trên máy bay. Người đàn ông này khoảng hơn 40 tuổi, không cao, vai rộng và khá nhạy bén. Đặc biệt, người này hay cười nhếch mép.

Để ý kỹ túi xách của người đàn ông này, mọi người sẽ nghĩ hắn ta là một thợ lặn vì trong túi có một ống thở, chân vịt và ống khí nén. Tuy nhiên, điều bất thường là trong túi lại có tới 3 mặt nạ dưỡng khí trùm kín mặt.

Người này còn hành động rất đáng nghi. Lúc ngồi xuống ghế gần cửa sổ, hắn bỏ một chiếc mặt nạ vào phần chứa đồ của ghế trước mặt".

img

MH370 bị cướp bởi 3 tên không tặc theo cuốn "Câu chuyện về MH370" của chuyên gia Jeff Wise (ảnh minh họa)

Khi dưỡng khí trên MH370 không còn nhiều, phi công phụ và cơ trưởng chụp lấy mặt nạ khẩn cấp nhưng dưỡng khí đã bị cắt. Phi công phụ bắt tần số khẩn cấp của radio Kuala Lumpur nhưng máy móc không hoạt động. Tất cả đều bị không tặc cắt đứt. 

"Dưỡng khí trong buồng lái dần cạn kiệt. Trong giây phút sinh tử, cơ trưởng cho rằng trục trặc xảy ra tại khoang thiết bị điện tử, nơi kiểm soát hệ thống điện tử chính trên máy bay. Ông quyết định mở cửa buồng lái tìm tới khoang này. Nhưng hai tên không tặc đeo mặt nạ dưỡng khí đã chặn ở cửa, cơ trưởng vì thiếu dưỡng khí nên khuỵu xuống, bất tỉnh", giả thuyết của Wise viết.

Cũng theo chuyên gia phân tích hàng không của CNN, một trong 3 không tặc là người Nga, hai kẻ còn lại là công dân Ukraine gốc Nga. 

img

Sự mất tích bí ẩn của MH370 làm bùng nổ nhiều giả thuyết giải thích nguyên nhân

Số phận máy bay MH370 vẫn còn là bí ẩn kể từ ngày 8/3/2014, thời điểm chiếc máy bay chở 239 hành khách và phi hành đoàn,  biến mất khi đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Quá trình tìm kiếm cứu nạn diễn ra trong thời gian dài nhưng không đem lại hiệu quả. Nhiều mảnh vỡ được cho là của MH370 được phát hiện nhưng chúng chưa giúp tìm thấy chiếc máy bay này.

Máy bay MH370 hạ cánh xuống “sân bay bỏ hoang” ở Campuchia?

Máy bay MH370 được cho là đã hạ cánh xuống một sân bay bỏ hoang sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar, chuyên gia Andre Milne...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem